'โรม' จี้เปิดอาการป่วย 'ทักษิณ' ถามสังคมไทยยอมรับการโกหกได้แค่ไหน

'โรม' จี้เปิดอาการป่วย 'ทักษิณ' ถามสังคมไทยยอมรับการโกหกได้แค่ไหน

'โรม' จี้รัฐบาลเปิดเผยอาการป่วย 'ทักษิณ' แซะบางวันก็ใส่เฝือกดามคอ บางวันก็ไม่มี อย่าอ้างเป็นข้อมูลส่วนบุคคล เหตุยังเกี่ยวพันกับการเมือง เหน็บไปเชียงใหม่คึกคักกว่า 'นายกฯเศรษฐา' อีก ถามสังคมไทยยอมรับการโกหกได้มากแค่ไหน

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสการวัดความนิยมระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ว่า ไม่แน่ใจว่าสังคมมองกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไร แต่ตนถูกสอนมาจากมหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาว่า การโกหกเป็นเรื่องไม่สมควรทำ ถ้าในทางพุทธก็ต้องบอกว่าผิดศีล และเชื่อว่าทุกศาสนาก็กำหนดในลักษณะนี้ด้วย จึงไม่แน่ใจว่าสังคมไทยจะยอมรับได้แค่ไหน เมื่อเห็นนายทักษิณบางวันก็มีเฝือกดามคอ บางวันก็ไม่มี บางวันก็ถอดเฝือกคอออกให้เห็น สรุปแล้วนายทักษิณเป็นบุคคลที่ป่วยร้ายแรงหรือไม่ หรือป่วยมากกว่านักโทษคดีการเมืองคนอื่นหรือไม่ ต้องยอมรับว่าเราไม่เห็นเอกสารทางการแพทย์ที่จะออกมายืนยันได้ เราจึงสงสัย

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนการชี้แจงของหน่วยงานราชการเกี่ยวกับอาการป่วยของนายทักษิณ ก็ไม่สามารถทำให้สังคมสิ้นข้อสงสัยได้ พร้อมยกตัวอย่างที่โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงอาการของนายทักษิณ ว่าเป็นเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มาระบุว่านายทักษิณต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานาน แต่สุดท้ายนายทักษิณก็ดูแข็งแรงดีในการลงพื้นที่ สามารถนั่งยองคุยกับประชาชนที่มารอรับได้

“ดังนั้น สังคมไทยต้องถามตัวเอง ไม่ใช่ถามนายทักษิณ ว่าเราจะยอมรับได้แค่ไหนที่จะเห็นนักการเมืองพูดมุสา” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องให้นำเอกสารทางการแพทย์มายืนยันอาการป่วยของนายทักษิณ ไม่ต้องไปอ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ขอให้นายทักษิณมายืนยันด้วยตัวเอง และอย่ามาบอกว่านายทักษิณไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแล้ว เพราะการลงพื้นที่เชียงใหม่ในครั้งนี้คึกคักกว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เสียอีก จึงต้องยอมรับว่านายทักษิณมีความไม่ธรรมดาอยู่แล้ว สังคมไทยก็ต้องตอบตัวเองว่าจะยอมรับได้แค่ไหนเกี่ยวกับการโกหก