สภา เลื่อนถก ร่างพ.ร.บ.คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอร่างรัฐบาลยื่นประกบ

สภา เลื่อนถก ร่างพ.ร.บ.คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอร่างรัฐบาลยื่นประกบ

สภา เลื่อนถก 4ร่างพ.ร.บ.คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอร่างรัฐบาลยื่นประกบ ก้าวไกลโวยเสียเวลา60วันกฎหมายไม่คืบ ด้าน"วิสุทธิ์" ประธานวิปรัฐบาลรับปากชงสภาไม่เกิน27มี.ค.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3ฉบับ เป็นฉบับของภาคประชาชน 2ฉบับ และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล 1ฉบับ  มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

เมื่อเข้าสู่วาระการประชุมดังกล่าว นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เสนอขอให้เลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวไปก่อน เพื่อรอร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับครม. เข้ามาพิจารณาไปพร้อมกัน

 

โดยนายอรรถกรกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้ง3 ฉบับที่เข้าพิจารณาวันที่ 13มี.ค. บางฉบับตึงเกินไป บางฉบับหย่อนเกินไป ถ้ายืนยันพิจารณาวันนี้ อาจโหวตไม่รับทั้ง 3ร่าง ขอให้รอร่างที่มีความเป็นกลางเข้ามา จะได้รับร่างทุกฉบับของภาคประชาชน นายเท่าพิภพ และครม. พิจารณาไปพร้อมกัน เพื่อหาจุดลงตัวเชิงพาณิชย์กับสาธารณสุข

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสียเวลาไปแล้ว 60วัน เพื่อส่งกลับไปให้รัฐบาลพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ แต่ถึงเวลาร่างฉบับของครม.ก็ไม่เสร็จ เท่าที่เห็นเนื้อหาเบื้องต้นก็ไม่เห็นจะประนีประนอมอะไร

ขณะนี้การพิจารณากฎหมายในสภาฯเหลือเวลา 2สัปดาห์ อยากขอคำยืนยันจากรัฐบาล จะส่งร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของครม.เข้าสภาฯได้ทันวันที่ 27มี.ค.หรือไม่ เพื่อพิจารณาทั้ง 4ฉบับไปพร้อมกัน

ซึ่งนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เพื่อส่งร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของครม.เข้าสภาฯให้ทันภายในวันที่ 27มี.ค.นี้ ในที่สุดฝ่ายค้านยินยอมให้เลื่อนวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกไป