'ทหาร'โอด ฝ่ายการเมือง รุก กองทัพ ยึดที่ดิน-สนามกอล์ฟ-โรงไฟฟ้า

'ทหาร'โอด ฝ่ายการเมือง รุก กองทัพ ยึดที่ดิน-สนามกอล์ฟ-โรงไฟฟ้า

"ทหาร"โอด ฝ่ายการเมือง รุกกองทัพ ยึดที่ดิน-สนามกอล์ฟ-โรงไฟฟ้า "บิ๊กเล็ก" วอนให้มั่นใจ ผู้บังคับบัญชา ยึดหลักเหตุผล ติงเลิกอ้าง ความมั่นคง-ข้อมูลลับ

วันที่ 12 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ รมว.กลาโหม บรรยายพิเศษ "สถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบันและนโยบายรัฐบาลในการปรับปรุงกองทัพ" ในการประชุมเชิงวิชาการเพื่อร่วมกำหนดอนาคตกองทัพบกในปี 2580(RTA 5.0 Conference) โดยมี พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ผู้บัญชาการทหารบก ) พร้อมด้วยผู้บังคับหน่วยระดับกองร้อยขึ้นไปทั่วประเทศเข้าร่วม

พล.อ. ณัฐพล กล่าวตอนหนึ่งถึงนโยบายรัฐบาลนำที่ดินที่อยู่ในความดูแลของหน่วยทหาร มาให้ประชาชนใช้ประโยชน์ จากได้พูดคุยกับ ผบ.ทบ. ทำไมเราถึงยอมฝ่ายการเมืองเอาที่ดินทหารไปให้ประชาชนหมด ผบ.ทบ.ได้เลือกที่ดินที่มีปัญหากับประชาชนอยู่แล้ว ก็ยก ให้ไปใช้ประโยชน์ และไปจัดระเบียบที่ถูกต้องอยากให้ทำความเข้าใจ เราไม่ได้เอาพื้นที่ฝึกไปให้ประชาชนใช้ ดังนั้นจึงไม่ได้ทำให้กองทัพเดือดร้อน

"อย่ากังวล แล้วไปบ่นตัดพ้อว่าไปยอมฝ่ายการเมืองมากไป ซึ่งไม่ใช่ ขอให้มั่นใจผู้บังคับบัญชา การปฏิบัติตามนโยบายเราดูเหตุผลและความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าพอเขาสั่งมาก็ทำ ตามหมด ขอให้เชื่อใจ แต่สิ่งที่เป็นห่วงพื้นที่ฝึกบางพื้นที่ ชาวบ้านเริ่มเข้ามารุกล้ำ เพราะเขาเชื่อว่าลุกล้ำแล้วก็จะได้ ขอให้ช่วยกันดูแล พื้นที่ฝึกลายพื้นที่ เช่น พื้นที่ฝึกบ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ต้องดูให้ดี ไม่เช่นนั้นหากชาวบ้านจะรุกไปเรื่อยๆ เราจะไม่มีพื้นที่ฝึก จึงต้องพยายามวนเวียน หน่วยทหารไปทำการฝึกเพื่อรักษาพื้นที่ให้มีการเคลื่อนไหว"

สำหรับการปรับปรุงแหล่งสวัสดิการของหน่วยทหารทั้งเชิงภายในและเชิงธุรกิจ ขอให้โปร่งใสตรวจสอบได้ ต่อไปก็จะมีการรุกเข้าไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ สนามกอล์ฟของทหารอากาศ โรงไฟฟ้าของทหารเรือ และต่อไปก็จะเป็นสถานีช่อง 5 ทาง ผู้บังคับหน่วยทุกระดับ ผบ.กองพล แม่ทัพภาค ที่มีแหล่งสวัสดิการ อยู่ในความรับผิดชอบ ขอให้เร่งรัดไปจัดระเบียบให้ถูกต้องสามารถชี้แจงได้ 

และอีกประเด็นอยากฝาก เมื่อไปชี้แจง กมธ.อย่าอ้าง เป็นข้อมูลด้านความมั่นคง เป็นข้อมูลลับ ไม่สามารถชี้แจงได้ หรือจะส่งเป็นเอกสารภายหลังแล้วก็หายไป เรื่องอย่างนี้ผู้บังคับบัญชาจะไม่ทราบ แต่จะมีผลกับ ผบ.ทบ.และสะท้อนมาถึงตนเช่นกัน ขอให้ลดภาระ ให้พยายามชี้แจงต่อกมธ. ในยุคนี้ต้องตรวจสอบได้ แต่จะแค่ไหน จะต้องใช้ฝีมือ ไม่ให้ใช้เครื่องแบบยันว่าเป็นความลับ เป็นข้อมูลความมั่นคง อย่ามาตรวจสนามกอล์ฟ เพราะเป็นเรื่องความมั่นคง อ้างแบบนี้ก็เรียบร้อย

สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู  รัฐบาลมาคุยกับตนต้องการพื้นที่ตรงนี้เพื่อขยายสนามบิน ก็จะชดเชยให้ ทางผบ.ทอ.ก็ยอม การให้ครั้งนี้ ให้แล้วรัฐบาลจะชดเชยงบประมาณ ในจำนวนที่กองทัพอากาศรับได้ ส่วนเป็นเรื่องของโรงไฟฟ้าสัตหีบของกองทัพเรือ

ซึ่งที่ผ่านมาของโรงงานไฟฟ้าสมัยนั้น ไม่มีไฟฟ้าใช้ กองทัพเรือทำโรงไฟฟ้าชาวบ้านก็มาขอใช้ ขอซื้อ พอมีความเจริญขึ้นการไฟฟ้าภูมิภาคเข้าไป ก็จำหน่ายไฟฟ้าผ่าน กองทัพเรือ จนกลายเป็นว่าปัจจุบัน ประชาชนในพื้นที่สัตหีบซื้อไฟฟ้าของไฟฟ้าภูมิภาคผ่านกองทัพเรือ อันนี้เป็นเรื่องการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นหน้าที่อะไรของกองทัพเรือ แต่เขาไม่พูดถึงในรายละเอียด ซึ่งเหตุผลมันมีทั้งสองฝ่าย จึงคุยกับ ผบ.ทร.ว่า ส่วนของกองทัพเรือเองก็เก็บเอาไว้ แต่ในส่วนที่ไม่ใช่ โอนให้กับการไฟฟ้าภูมิภาค หากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ไม่พร้อมรับเช่นกัน แต่กองทัพเรือต้องแสดงเจตนาไปก่อน

"น้องๆรู้สึกว่าทหารโดนรุก ทำไมผู้บังคับบัญชาถึงยอม อยากให้พิจารณาในความไม่เหมาะสม เช่น โรงแรมแอมบาสเดอร์ สวนนงนุช ซื้อไฟฟ้าจากกองทัพเรือ  คิดว่าใช่หรือไม่"