ผบ.ทร.ขอคุย นายกฯ ของบ 1.7 พันล้านบาท ซื้อฟริเกตคืน เผยไร้สัญญาณถูกโหวตคว่ำ

ผบ.ทร.ขอคุย นายกฯ ของบ 1.7 พันล้านบาท ซื้อฟริเกตคืน เผยไร้สัญญาณถูกโหวตคว่ำ

ผบ.ทร.ขอคุย นายกฯ ของบ 1.7 พันล้านบาท ซื้อฟริเกตคืน วัดใจ”สุทิน”ยื่นขอเปลี่ยนแปลงงบฯปี68 เผยไม่มีการส่งซิกถูกโหวตคว่ำ

11 มี.ค.ที่เรือหลวงอ่างทอง พล.ร.อ. อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงเพิ่มในตารางงบฯ ปี 2568 หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ตัดออกไปว่า ต้องรอ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมตัดสินใจก่อน ยังไม่ชัดเจน เมื่อถามว่า ถ้าไม่ทันในครั้งนี้แล้วเลื่อนไปขอในปีงบประมาณ 2569 จะกระทบแผนพัฒนากองทัพหรือไม่นั้น พล.ร.อ. อะดุง กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้นเลย รอทางผู้ใหญ่ตัดสินใจก่อน

เมื่อถามว่า ได้รับสัญญาณมาก่อนหรือไม่เพราะ รมว.กลาโหม กับ กรรมาธิการที่คัดค้านก็มาจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ก็ได้ชี้แจงไปตามหน้าที่เรา จะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น เราก็ไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนจะเตรียมแผนรองรับอย่างไรนั้น ทางกองทัพเรือจะใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างกำลังรบทางเรือให้พร้อมที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ส่วนวงเงิน 1,700 ล้านบาทที่ตัดไปอยู่ในรายการงบกลางของปี2567 จะขอรัฐบาลไปดำเนินการเรื่องอื่นหรือไม่นั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ต้องขออนุญาตเรียนปรึกษาท่านนายกฯว่าจะขอมาทำอะไรให้เป็นประโยชน์บ้าง ในส่วนที่รัฐบาลจำเป็นก็ยินดีสุดแต่รัฐบาล เมื่อถามว่าน้อยใจหรือไม่ทั้งเรือฟริเกตถูกคว่ำ และเรือดำน้ำ ถูกชะลอไป พล.ร.อ. อะดุง  ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า”สวัสดี” แล้วเดินจากไป