'กลาโหม' ยัน ยกเลิกกฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหมแล้ว ไม่มีทหารรับใช้

'กลาโหม' ยัน ยกเลิกกฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหมแล้ว ไม่มีทหารรับใช้

"กลาโหม" แจง กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม 2455 กำหนดหน้าที่ของทหารรับใช้ ประจำตัวนายทหารไว้ ถูกยกเลิกไปแล้ว 2466

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 ที่กระทรวงกลาโหม พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณี เพจเฟซบุ๊ก LIRT คลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
เผยแพร่ กฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม ร.ศ. ๑๓๑ (พ.ศ. ๒๔๕๕)

โดยใน ข้อ ๕๔ ทหารรับใช้ มีน่าที่ปฏิบัตินายทหาร ที่ตนไปอยู่ด้วย แล รับใช้บุตร ภรรยา ของนายทหารผู้นั้น ในกิจการบ้านเรือนทุกประการ ทั้งรักษาสิ่งของด้วย ภายหลังคลิปทหารซักกางเกงชั้นในโซเชียลมีเดียว่า

เรื่องนี้คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้เคยมีหนังสือ คณะกรรมาธิการฯ ด่วนที่สุด ที่ สผ ๐๐๑๘.๐๘/๑๙๖๕ และ๑๗๖๖ ลงวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ เพื่อขอข้อมูลเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง นโยบายและหลักเกณฑ์การคัดเลือกทหารกองประจำการของกองทัพ โดยกระทรวงกลาโหมได้มีหนังสือตอบชี้แจงออกไป เมื่อ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ดังนี้

๑) ทหารกองประจำการมีหน้าที่และภารกิจที่ต้องปฏิบัติ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในอัตราการจัดของหน่วย ซึ่งเป็นภารกิจทางทหารมีความแตกต่างกันออกไปตามบริบทของแต่ละเหล่าทัพ

๒) กระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายหรือคำสั่งให้นำทหารไปใช้นอกเหนือภารกิจที่กำหนดไว้
ในอัตราการจัดของหน่วย หากพบว่ามีการให้ทหารกองประจำการปฏิบัตินอกเหนือภารกิจ หรือมีการกระทำ อันเป็นการละเมิดเกียรติและศักดิ์ศรีของทหาร จะได้รับโทษทางวินัยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ซึ่งผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นที่รับผิดชอบ จะได้รับการลงโทษทางวินัยโดยไม่มีการยกเว้นทุกกรณี อีกทั้งยังได้นำมาตรการในการปกครองมาใช้ในการควบคุมและกำกับดูแลเพื่อให้หน่วยที่รับผิดชอบได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดอีกทางหนึ่งด้วย

๓) กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พุทธศักราช ๒๔๕๕ ซึ่งมีการกำหนดหน้าที่ของทหารรับใช้
ประจำตัวนายทหารไว้ นั้น ได้ถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ ๒๓ เมษายน ๒๔๖๖