‘นายกฯ’ เห็นโอกาสเปิด ‘กาสิโน’ สร้างรายได้ ‘สรวงศ์’ หวัง เกิดได้ในรัฐบาลนี้

‘นายกฯ’ เห็นโอกาสเปิด ‘กาสิโน’ สร้างรายได้ ‘สรวงศ์’ หวัง เกิดได้ในรัฐบาลนี้

“สรวงศ์” เผย “กมธ.กาสิโน” สรุปรายงาน14มี.ค.นี้ ก่อนชง “สภา-ครม.” ชี้ “นายกฯ” เห็นโอกาส ดึงดูดท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล แจง เอกชนลงทุน100% ลุ้น ปักธงEEC ระบุ กมธ.สัดส่วน “ก้าวไกล” เอาด้วย หวังเกิดได้ในรัฐบาลนี้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดทำรายงานผลการศึกษาการเปิดกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย ว่า จะมีการสรุปรายงานในชั้นกรรมาธิการภายในวันพฤหัสบดีนี้ (14มี.ค.) แล้วจะเสนอเข้าสภาภายในสัปดาห์ถัดไป ก่อนปิดสมัยประชุม จากนั้นจะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งทางกมธ.ได้ศึกษาไว้อย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องกฎหมาย เศรษฐกิจ และผลกระทบ ก็อยู่ที่ครม.จะเห็นควรดำเนินการอย่างไร

นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าเกิดขึ้นจริง จะสร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล เพราะสิ่งที่เราเน้นคือ Entertainment Complex ส่วนกาสิโนเป็นจุดเล็กๆ ในนั้น เบื้องต้นกำหนดให้ทุนจะทะเบียนสำหรับเอกชน 1หมื่นล้านบาท ตามที่ได้ร่างกฎหมายขึ้นมา 

นายนายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า องค์ประกอบของ Entertainment Complex จะมีหลายอย่างที่จำเป็นกว่า 20 ประเภท เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สวนน้ำ สนามกอล์ฟ เป็นต้น เพื่อรองรับคนทุกเพศทุกวัย โดยในส่วนของการลงทุนเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการทั้งหมดจะเลือกพื้นที่ใดที่คุ้มทุน ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐ รัฐแค่บริหารจัดการดูแลในเรื่องการอนุญาต เก็บภาษี และกำหนดเงื่อนไขสถานที่ตั้งไว้ว่าต้องไม่อยู่ติดกทม. มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ เป็นต้น 

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง มองเห็นโอกาสในเรื่องนี้ขนาดได้ นายสวรงศ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วเห็นแน่นอน เพราะนายกฯ เน้นมากในเรื่องท่องเที่ยว ปฏิเสธไม่ได้ว่ารายได้หลักของประเทศมาจากส่วนนี้ พูดตรงๆ ถ้าเราจะกินสมบัติเก่า มันก็จะได้แค่นั้น ถ้าไม่สร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา ทั้งนี้ ตนและกมธ.พูดชัดเจน ไม่อยากให้เน้นเรื่องกาสิโน อยากให้เน้นเรื่อง Entertainment Complex มากกว่า

เมื่อถามว่า นายกฯ มีสัญญาณตอบรับ เนื่องจากมองว่าเป็นตัวดึงดูดการท่องเที่ยวใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ใช่ครับ เรื่องนี้เราเคยทำถึงขั้นประชาพิจารณ์ไปแล้วเรียบร้อย แต่ก็ล่มไป ด้วยความที่กฎหมายยังไม่พร้อมในตอนนั้น ตนว่าตอนนี้การศึกษาน่าจะครอบคลุม มีการร่างขึ้นมาใหม่ และนำรูปแบบประเทศใกล้เคียงอย่างสิงคโปร์ หรือญี่ปุ่น ที่กำลังทำให้ถูกกฎหมาย มาประกอบการศึกษา 

เมื่อถามว่า Entertainment Complex แห่งแรกในไทย มีโอกาสเกิดขึ้นในพื้นที่ EEC หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เราได้เชิญบอร์ดEEC เข้ามาชี้แจงในกมธ. เรื่องสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างพร้อม ถ้านักลงทุนเห็นว่า อู่ตะเภาพร้อม เขาก็ไปลงทุนอู่ตะเภา เอกชนเลือกพื้นที่ที่มีความพร้อมเอง ยิ่งเขามีรายได้มากเท่าไหร่ รัฐก็มีรายได้มากเท่านั้น 

เมื่อถามว่า ในรัฐบาลเศรษฐา จะได้เห็นเกิดขึ้นจริงใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เราก็หวังว่าอย่างนั้น จะได้มีสตอรี่ใหม่ๆ ทางก้าวไกลก็เห็นด้วยในกมธ. ช่วยกันเสนอสิ่งดีๆ ทั้งนั้น เรื่องนี้ก็น่าจะเดินไปด้วยความราบรื่น