‘เศรษฐา‘ เอาจริงจัดแข่ง ’ฟอร์มูล่า อี‘ หวังบูมอุตฯ รถไฟฟ้าไทยต่อเนื่อง

‘เศรษฐา‘ เอาจริงจัดแข่ง ’ฟอร์มูล่า อี‘ หวังบูมอุตฯ รถไฟฟ้าไทยต่อเนื่อง

"เศรษฐา" เอาจริงจัดแข่ง "ฟอร์มูล่าอี" หวังบูมอุตฯ รถไฟฟ้าไทยต่อเนื่อง เข้าพบอดีตประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศช่วยผลักดันการแข่งขันในไทย คาดจัดแข่งได้ในปีหน้าที่เชียงใหม่ สร้างการเติบโตอุตสาหกรรมรถ EV ในไทยต่อเนื่อง และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผ่านการแอปพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) ส่วนตัวว่าระหว่างเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศส ได้เดินทางไปหารือกับนาย Jean Todt  ซึ่งเป็นนักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหารบริษัท Ferrari และประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ที่บ้านพักชานกรุงปารีส

เพื่อพูดคุยถึงวงการแข่งรถยนต์ รวมถึงการต่อยอดเรื่องนำเอารถ “Formula E” ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV)เข้ามาจัดในประเทศไทยทางนายTodt สนใจถึงความร่วมมือดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน

‘เศรษฐา‘ เอาจริงจัดแข่ง ’ฟอร์มูล่า อี‘ หวังบูมอุตฯ รถไฟฟ้าไทยต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เรายังได้พูดคุยกันถึงโครงการขับขี่ปลอดภัย (Road Safety) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ ซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย และถือเป็นโครงการที่ดี โดยมีต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ด้วย ซึ่งได้ชวนนายTodt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมนี้ในเมืองไทยร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความปลอดภัยในที่สาธารณะ (Public Safety) ด้วย

“หลายคนคงเคยได้ยินชื่อการแข่งขัน Formula E ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า วันนี้ผมมีโอกาสพูดคุยจิบน้ำชากับทางผู้บริหาร Formula E ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถแข่งแบบรถไฟฟ้า (EV) ทั่วโลก เขาบอก เขาสนใจเข้ามาจัดการแข่งขันรถแข่งแบบ EV ในประเทศไทยครับ ประเทศไทยกำลังปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้รถยนต์แบบ EV”

 

 

‘เศรษฐา‘ เอาจริงจัดแข่ง ’ฟอร์มูล่า อี‘ หวังบูมอุตฯ รถไฟฟ้าไทยต่อเนื่อง

ทั้งนี้ยอดการสั่งซื้อรถยนต์ EV ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มียอดสั่งจองรถยนต์ EV จำนวนถึง 40% จากยอดสั่งจองทั้งหมด จึงคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะนำเอาการแข่งขันรถแข่ง Formula E เข้ามาแข่งในประเทศไทย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตลอดเป็นการตอกย้ำนโยบายการลดจำนวนการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ซึ่งตนเองได้นัดพบกับผู้บริหารของ Formula E ที่จะเข้ามาสำรวจพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ สัปดาห์หน้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขัน Formula E ในประเทศไทย เป็นครั้งแรกในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีที่รัฐบาลจะยกระดับการท่องเที่ยวของไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) ด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์