'วิสุทธิ์'ชี้รบ.พร้อมแจงซักฟอกสส.-สว.-เชื่อไร้สส.โดดประชุมรับ'ทักษิณ'

'วิสุทธิ์'ชี้รบ.พร้อมแจงซักฟอกสส.-สว.-เชื่อไร้สส.โดดประชุมรับ'ทักษิณ'

'วิสุทธิ์'มั่นใจรัฐบาลพร้อมแจงศึกซักฟอกสส.-สว. เชื่อสส. ไม่โดดประชุมไปรับ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่ พอใจรัฐมนตรีเข้าแจงกระทู้สภา

ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะมีการยื่นอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลเชื่อว่าไม่มีปัญหา และมั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะตอบการอภิปรายครั้งนี้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นจากการถูกสวซักฟอก ก็เป็นการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะในการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณสักบาท 

ซึ่งร่างพรบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้า ที่ประชุมในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไม่มีความกังวล และคงจะไม่ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์รัฐบาลเพราะเชื่อว่ารัฐบาลตอบได้ อีกทางรัฐบาลเองก็มีสส.ในสภา ซึ่งมีความพร้อม 

"ถ้าอภิปรายอยู่ในระเบียบข้อบังคับก็ไม่มีปัญหาอย่าไปพาดพิงบุคคลภายนอก หรือพูดเกินเลย ก็จะเป็นการกระทบกัน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาของสภาและเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย"
 

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นช่วงเดียวกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเชียงใหม่จะมีส.สพรรคเพื่อไทยหรือส.สพรรคร่วมรัฐบาลไปต้อนรับ จะต้องมีการกำชับหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีแต่คนถามประเด็นนี้ แต่ภายในพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่นายทักษิณจะไปกราบไหว้บรรพบุรุษ 

"นายทักษิณเป็นคนเหนือ สิ่งที่คนเหนือเคารพเทิดทูนคือบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ในเดือนเมษายนก็จะไปกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปเดือนเมษายนก็ถือโอกาสกราบไหว้พ่อแม่ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รวมถึงคนที่จากโลกนี้ไปแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของคนเหนือ"
 

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า นายทักษิณที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษไม่ใช่เรื่องแปลกส่วนใครจะไปด้วยตนไม่ทราบ สส.ในพรรคก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และตนก็ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะไปพบนายทักษิณหรือไม่ แต่เชื่อว่า ก็ไม่ได้มีข้อห้ามในกฎหมาย ไม่มีเรื่องอะไรผิดหากจะเคารพนับถือกัน ประชาชนจะไปหานายทักษิณ ด้วยความคิดถึง ที่ออกประเทศไทยไป 17 ปีก็เป็นเรื่องปกติที่ทำได้กฎหมายไม่ได้ห้าม 

"ฝากไปยังคนบางส่วนอย่าจมอยู่กับนายทักษิณ แล้วเอามาเป็นประเด็นการเมืองซึ่งมองว่าไม่เกี่ยวกัน คนที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษหรือคนที่เคารพนับถือ เป็นสิทธิ์ของประชาชนคนทั่วไป" นายวิสุทธิ์กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมต่อสส. เพื่อไทยที่อาจจะไปต้อนรับนั้น ตนได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ซึ่งได้มีการกำชับเป็นเด็ดขาด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสส.พรรคเพื่อไทยจะต้องอยู่เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ในสภา และเชื่อว่าไม่มีใครไปและเชื่อว่าในการประชุมสภา เราจะประชุมสภาร่วมกัน ในการพิจารณากฎหมาย และทำหน้าที่ 
 
ส่วนจะมีคนโดดประชุมไปหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่ายากพี่จะมีสส.โดนไป ย้ำว่ามีความเชื่อมั่นว่าไม่มีใครไป นอกจากจะเป็นอดีตสส.ตนก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ติดต่อกัน หากจะไปก็เป็นสิทธิ์ แต่สส.ของพรรคเพื่อไทยในวันประชุมอยู่สภาฯครบ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าในการประชุมสภาไม่ถึงกับต้องกำชับส.สหรือกำหนดบทลงโทษ เพราะเชื่อมั่นว่าในจิตสำนึกรับผิดชอบ ขออำนาจหน้าที่ที่ประชาชนมอบให้เชื่อว่าสส.จะมาร่วมประชุมโดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดี

สำหรับกรณีที่รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีความพึงพอใจมาก และเชื่อว่าในสัปดาห์นี้รัฐมนตรีทั้งหลาย จะมาตอบกระทู้โดยพร้อมเพรียงกัน