'ผบ.ทร.'ปลุกหน่วยรบโชว์แสนยานุภาพรบ100% ลั่น'เกาะกูด'มี สอ.รฝ. ดูแล

'ผบ.ทร.'ปลุกหน่วยรบโชว์แสนยานุภาพรบ100% ลั่น'เกาะกูด'มี สอ.รฝ. ดูแล

ซ้อมรบแสดงแสนยานุภาพ “ผบ.ทร.” ปลุกหน่วยรบโชว์คนไทย ทร.พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ รบต้องชนะ เผย”เกาะกูด”มี สอ.รฝ. ดูแล

เมื่อเวลา 9.30 น.พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้บังคับบัญชาในกองอำนวยการฝึก เข้าร่วมในพิธี สำหรับการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 นี้จัดขึ้นระหว่าง 20 พ.ย. 66 - 1 ส.ค. 67 โดยใช้ กำลังพลตลอดการฝึก 4,500 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฝึกสาธิตในพิธีเปิดครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์ตึงเครียดใกล้พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดยสมมุติสถานการณ์ประเทศแดงใช้กำลังเรือรบ อากาศยาน ทหารราบ เข้าแทรกซึมชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจฝ่ายน้ำเงิน  ฝ่ายน้ำเงินจึงส่งกำลังและยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มม.ปืน  อาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานI I gla-s ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง(สอ.รฝ.) และปืนใหญ่อัตราจร ATMG ขนาด 155 มม. และกำลังพลจากหน่วยทหารราบ จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตอบโต้จนสามารถป้องกันพื้นที่เอาไว้ได้ พร้อมกันนั้นยังมีการสาธิตการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยจากพื้นที่ความขัดแย้งและการช่วยเหลือตัวประกันจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือซีล

\'ผบ.ทร.\'ปลุกหน่วยรบโชว์แสนยานุภาพรบ100% ลั่น\'เกาะกูด\'มี สอ.รฝ. ดูแล

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวให้โอวาทว่า กองทัพเรือจัดให้มีการฝึกเป็นประจำทุกปีตามแนวทางที่กองทัพเรือกำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ที่ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น เพื่อให้กำลังพลจากหน่วยต่างๆได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการร่วม และเป็นการทดสอบขีดความสามารถของหน่วยตามสาขาปฏิบัติการต่างๆ ทั้งในระดับยุทธการและยุทธวิธี ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการรับสถานการณ์และภัยคุกคามทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการปฎิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติขนาดใหญ่ด้วย

\'ผบ.ทร.\'ปลุกหน่วยรบโชว์แสนยานุภาพรบ100% ลั่น\'เกาะกูด\'มี สอ.รฝ. ดูแล

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความพร้อมของยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ ในการปฎิบัติภารกิจต่างๆ ทั้งในการสงครามและปฏิบัติการทางทหาร นอกเหนือจากสงครามและนำข้อขัดข้องไปปรับปรุง รวมถึงพัฒนาให้เกิดความพร้อมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน มุ่งมั่น ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนสะสมความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งนำบทเรียนที่ได้รับจากการฝึก ไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังจากชมการสาธิตจบ พล.ร.อ. อะดุง ได้ลงมาทักทายและให้กำลังใจ ภูเขา และรับฟังรายงานการปฎิบัติของหน่วย ที่เข้าร่วมฝึกพร้อมระบุว่า วันนี้มาให้กำลังใจ เราทุกคนตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการทหารเรือไปจนถึงผลทหารจะร่วมกันฝึกไปด้วยกันให้ดีที่สุด จากเหตุการณ์ ที่ทุกคนได้สาธิตให้บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนได้เห็นวันนี้คือหยาดเหงื่อ และกำลังใจ กำลังกายของทุกคนในเวลาเรารบจริงไม่ไดสวยงาม หรือมีกลิ่นหอมแบบนี้ มีแต่กลิ่นเลือด มีแต่ผู้เสียชีวิต คนข้างกายอาจจะตาย อวัยวะขาดวิ่น เพราะฉะนั้น เราต้องแกร่งและฝึกให้มากกว่าจริงและทำตามอดีตผู้บังคับบัญชาที่สอนเราไว้ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น พวกเราเป็นกำลังใจให้ทุกคนตั้งใจฝึก ขอทุ่มเทกับการฝึกให้ประชาชนชาวไทยเห็นว่ากองทัพเรือมุ่งมั่นตั้งใจ และมีความพร้อมหากมีวันนั้นกองทัพเรือจะต้องไม่แพ้ใค ทั้งผู้บัญชาการทหารเรือจะลงมาฝึกกับพวกท่านด้วย

พล.ร.อ. อะดุง ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการรักษาอธิปไตยของชาติหลังจากการฝึกในวันนี้ว่า ประการแรกเป็นวันเปิดการฝึกเราจะดำเนินการฝึกใหญ่ไปจนถึงเดือนมิถุนายนซึ่งการฝึกนี้เพื่อให้คนของเราเองมีความพร้อม ถ้าต้องปฏิบัติการกองทัพเรือก็ต้องรบชนะ ประการที่สอง ขอบอกให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบว่า กองทัพเรือมีการฝึกเช่นนี้ทุกปี และสานต่อมาตลอด เพื่อให้กองทัพเรือเป็นกองทัพที่พร้อมในการป้องกันประเทศ

เมื่อถามว่าในพื้นที่เกาะกูด มีกำลังของ สอ.รฝ. ความพร้อมในการดูแลพื้นที่เป็นอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ”พร้อม 100% ครับ“

\'ผบ.ทร.\'ปลุกหน่วยรบโชว์แสนยานุภาพรบ100% ลั่น\'เกาะกูด\'มี สอ.รฝ. ดูแล