‘บิ๊กแจ๊ส-บุญเลิศ’ ขี่กระแส ลุย อบจ. ปักธง ‘ก้าวไกล’

‘บิ๊กแจ๊ส-บุญเลิศ’ ขี่กระแส ลุย อบจ. ปักธง ‘ก้าวไกล’

ศึกเลือกตั้ง อบจ.ที่กำลังจะมาถึง บ้านใหญ่และบรรดาแชมป์เก่าทั้งหลาย ต่างอยู่กันไม่ติด พากันหาลู่ทางเอาตัวเองรอด

Key Points

  • บิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกฯอบจ.ปทุมธานี ถูกจับตาอย่างมาก เตรียมส่งลูกชาย ป้องกันแชมป์ของตัวเองในนามก้าวไกล
  • บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ กลายเป็นตัวแปรสำคัญในสนามเชียงใหม่ มีโอกาสเลือกติดยี่ห้อได้ทั้งก้าวไกล และ เพื่อไทย
  • บ้านใหญ่โคราช ตระกูลรัตนเศรษฐ ที่รอเวลาเปิดตัวซบก้าวไกล วางบทบาทในสนามอบจ. เป็นตัวประสานประโยชน์ทุกกลุ่ม จับมือล้มแชมป์เก่า 
  • วิรัช รัตนเศรษฐ วางอนาคตลูกชายคนโต กับก้าวไกล เดินหน้าลงเลือกตั้งการเมืองใหญ่     

นับตั้งแต่เห็นผลการเลือกตั้งใหญ่ ปี 66 พรรคก้าวไกลโชว์ฟอร์มแจ่ม จนสั่นคลอนคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย จนเสียวไส้ถึงวันนี้ และทำท่าจะยาวไปถึงเลือกตั้งครั้งหน้าเลยทีเดียว

ไม่เว้นแม้แต่การเมืองท้องถิ่น สนาม อบจ. ที่ผูกโยงกับการเมืองระดับชาติ ชนิดแยกจากกันไม่ออก ก็เกิดการขยับที่น่าสนใจ ในหลายพื้นที่

ก้าวไกลที่ทยอยเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. อย่างเป็นทางการไปแล้ว 2 จังหวัด คือภูเก็ต และอุดรธานี ที่เหลือส่วนใหญ่ต้องสู้กับเพื่อไทย ในจังหวัดยุทธศาสตร์ในภาคเหนือ อีสาน กลาง อยู่ระหว่างเฟ้นหาตัวคนที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ บ้านใหญ่โคราชตระกูลรัตนเศรษฐ” ถูกพูดถึงมาตลอดว่า เตรียมซบก้าวไกล

นัยว่า "วิรัช รัตนเศรษฐ" ปูทางส่งต่อมรดกทางการเมืองให้เจนฯ ใหม่ ลูกชาย 3 หน่อ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม ลูกชายคนโต ตัวความหวังในเวทีการเมืองใหญ่

รวมถึง ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต สส.โคราช ลูกชายคนกลาง และ ตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก อดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมช.คมนาคม 

นาทีนี้ แนวโน้มบ้านใหญ่โคราช มาแน่กับก้าวไกลลุยเลือกตั้งใหญ่ ส่วนสนาม อบจ. ทำท่าจะวางบทบาทตัวเองเป็นกองหนุน คอยประสานประโยชน์ของพวกต่างพรรค แบ่งสรรจัดวางกำลัง เหมือนที่ถนัด เพื่อล้มแชมป์เก่า

หรือที่สนามเชียงใหม่ “บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่ถูกจับตามาตลอดเตรียมไปผนึกกับก้าวไกล ทวงคืนเก้าอี้ที่เสียให้กับ สว.ก๊องพิชัย เลิศพงษ์อดิสร” นายก อบจ.เชียงใหม่ คนปัจจุบัน

ในจังหวะที่ สว.ก๊อง ติดบ่วง “คดีบอส อยู่วิทยา” หลังอัยการสูงสุด รับดำเนินคดีอาญาในฐานะที่ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา กรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถที่ชนตำรวจเสียชีวิต

ในพื้นที่เริ่มมีบางกระแสโฟกัสไปที่ บุญเลิศ กลายเป็นตัวแปรสำคัญของศึกในเชียงใหม่ บางฝ่ายประเมินกันว่า อาจกลายมาเป็นตัวเลือกของเพื่อไทย แทนสว.ก๊อง ก็ไม่แน่

เพราะถ้าขืนปล่อยให้ บุญเลิศไปใส่เสื้อส้มแข่งในสนามบ้านเกิดทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ฟากเพื่อไทยอาจเหนื่อยกว่าเดิมหลายเท่าตัว

เลือกตั้งใหญ่ครั้งที่แล้ว ก้าวไกลจัดหนัก กวาด สส.ได้ 7 จากทั้งหมด 10 เขต เพื่อไทยร่วงระนาว

ขณะที่ชื่อ “ไพรัช ใหม่ชมภู” อดีตรองนายกฯ อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ลูกทีมบุญเลิศ ผู้เป็นพ่อของ พลอย “เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู” สส.สีส้ม เชียงใหม่ เขต 1 ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตชิงนายก อบจ. เชียงใหม่ ของก้าวไกล

อีกสนามใกล้กรุงเทพฯ อย่าง “ปทุมธานี” ที่แข่งขันดุเดือดเลือดพล่าน บิ๊กแจ๊สคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง” นายกฯ อบจ.ปทุมฯ คนปัจจุบัน ถูกจับตาอย่างมาก หลังการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก้าวไกลฟีเวอร์ แผลงฤทธิ์กวาด สส. แทบยกจังหวัด 6 จากทั้งหมด 7 เขต

เลือกตั้งอบจ.ปทุมฯ ครั้งต่อไป แรงกดดันถาโถมไปที่แชมป์เก่าเต็มๆ จนคนในพื้นที่เริ่มรับรู้สัญญาณความเปลี่ยนแปลงของทีม “บิ๊กแจ๊ส” ที่กำลังหันเรดาห์ไปทางก้าวไกล

มีการพูดกันถึงขั้น เตรียมวางตัวลูกชาย โบว์ลิ่ง หรือ “ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง” นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลงป้องกันแชมป์แทนพ่อในนามก้าวไกล

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของเพื่อไทยในพื้นที่ ก็ยังมุ่งหวังกลับมาปักธงได้อีกรอบ

ตัวของลุงชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมฯ ก็หมายลงล้างตารอบหน้า

ทางฝั่ง บิ๊กแจ๊ส เองก็ใช่ว่าจะเจองานง่าย เมื่อบริบทในพื้นที่ เต็มไปด้วยเงื่อนไข และปัจจัยสุ่มเสี่ยงที่พร้อมลบเหลี่ยมลูบคมรอบทิศ

ศึกเลือกตั้ง อบจ.ที่กำลังจะมาถึง บ้านใหญ่และบรรดาแชมป์เก่าทั้งหลาย ต่างอยู่กันไม่ติด พากันหาลู่ทางเอาตัวเองรอด 

หนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ คือการขี่กระแสไปกับกระแสของก้าวไกล และมีแนวโน้มจะได้เห็นกันมากขึ้นหลังจากนี้