กกต.ปัดยื้อ 2 คดียุบพรรค 'ก้าวไกล-ภท.' ศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน.ฉบับเต็มอยู่

กกต.ปัดยื้อ 2 คดียุบพรรค 'ก้าวไกล-ภท.' ศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน.ฉบับเต็มอยู่

'ประธาน กกต.' ยันไม่ได้ดำเนินการล่าช้า ปมพิจารณาคำร้องยุบ 2 พรรค เผยเร่งศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน.ฉบับเต็มคดี 'ก้าวไกล' ส่วน 'ภูมิใจไทย' อยู่ในมือนายทะเบียน ตรงกรอบเวลาดำเนินการ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทยว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ทาง กกต. ขอให้สำนักงานและนายทะเบียนพรรคการเมืองไปศึกษาคำวินิจฉัยและตัวบทของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นสำนักงานฯ ก็เสนอผลการศึกษาเบื้องต้น

"เห็นพ้องกันว่าควรที่จะนำเอาการวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์มาประกอบการพิจารณาเสนอความเห็นด้วย โดยคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ศาลออกมาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ผ่านทางราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นสำนักงานฯ ต้องนำคำวินิจฉัยไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ประกอบความเห็นที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกรอบเวลา แต่กระบวนการนี้คงใช้เวลาไม่เยอะ แต่จะดำเนินการอย่างไม่ชักช้า" ประธานกรรมการ กกต.กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ส่วนคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทยนั้น กกต. ได้รับคำร้อง โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างกันพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าคำร้อง ข้อเท็จจริงตามที่มีอยู่นั้น ถือว่ามีมูลหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเสนอความเห็น และหากเห็นว่ามีมูลจะต้องดำเนินการต่อไป ก็จะเสนอ กกต. เรื่องนี้จะดำเนินการโดยไม่ล่าช้า ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้ 30 วัน หรือ 60 วัน แต่ก็ต่ออายุได้ เพราะกระบวนการนอกจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ยังต้องมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล โดยหลักเราพยายามทำในกรอบเวลา ไม่ให้ล่าช้า ทั้งนี้เรื่องส่วนใหญ่จะไม่ล่าช้า แล้วหากดูคำวินิจฉัยที่ปรากฏในเว็บไซต์หรือ Smart Vote ไม่ว่าจะมีคำร้องหรือคำวินิจฉัยเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ออกมาแล้ว