'สุทิน'ไร้กังวล กรมแผนที่ทหาร กลายเป็นคู่ขัดแย้ง สปก.เขาใหญ่ ลั่นยึด One Map

'สุทิน'ไร้กังวล กรมแผนที่ทหาร กลายเป็นคู่ขัดแย้ง สปก.เขาใหญ่ ลั่นยึด One Map

"สุทิน" ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ สปก.เขาใหญ่ ไม่กังวลกรมแผนที่ทหารถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง แม้แต่ศาลยังถูกวิจารณ์ เชื่อสุดท้ายได้ข้อยุติ ใครไม่เห็นด้วย One Map ยื่นอุทธรณ์ได้หรือจบที่ศาลปกครอง

วันที่ 29 ก.พ. 2567 ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีท่าทีไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและเตรียมจะฟ้องศาล ว่า มันก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาก็มีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือคนละฉบับวันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่า One Map และหากได้ข้อสรุปแล้ว เป็นแผนที่เดียวก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ยอมรับก็มีกระบวนการอุทธรณ์อะไรก็ว่ากันไป ในที่สุดก็ต้องมีกระบวนการยุติ ซึ่งตนคิดว่ายุติที่ One Map ดีที่สุด ส่วนจะยอมรับOne Map หรือไม่นั้นก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (สปก.- กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่ง นายสุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาลจึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหารถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิดแหละ อย่างไรเสียก็จะมีกระบวนการจะอุทธรณ์หรือศาลปกครองแต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่า One Map ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบันก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตมาทั้งหมด ไม่ได้ยึดอะไรเป็นอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาเป็น One Map พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึด One Map ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ