'เศรษฐา' ยัน'ทักษิณ' คืน บ้านจันทร์ส่องหล้า ศูนย์รวมอำนาจยังอยู่ทำเนียบ

'เศรษฐา' ยัน'ทักษิณ' คืน บ้านจันทร์ส่องหล้า ศูนย์รวมอำนาจยังอยู่ทำเนียบ

"เศรษฐา" ยัน'ทักษิณ' คืนจันทร์ส่องหล้า หลังพักโทษศูนย์รวมอำนาจยังอยู่ทำเนียบ ยืนยันพร้อมรับฟังเสียงแนะนำจากอดีตนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.สกลนคร ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้า บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อเช้าที่ผ่านมา หลังได้รับการพักโทษ ยอมรับว่า ยังไม่มีการเข้าพบนายทักษิณเพื่อขอคำแนะนำอะไร เนื่องจากนายทักษิณ ก็เพิ่งออกมาเมื่อเช้านี้ ตนคิดว่าในฐานะพ่อ ก็ยินดีด้วยที่จะได้เจอลูก ไม่ได้เจอกันมานาน ไม่ได้อยู่เป็นครอบครัวมานาน

"ท่านก็กลับเข้ามาตามกระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และออกมาก็เป็นไปตามข้อกฎหมายทุกข้อกฎหมายที่กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ และกระทรวงยุติธรรมเป็นคนเดินเรื่องมา ตนเชื่อว่าช่วงเวลาหลังจากนี้ท่านคงไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง ท่านก็คงอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และก็รักษาตัวอยู่ต่อไป ให้ดี หลังจากนั้นก็ค่อยว่ากัน" นายเศรษฐา กล่าว  

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้โทรไปแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชิณวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากยังไม่มีเวลา วันนี้ก็ลงพื้นที่ 7 หมาย แต่ว่าเชื่อว่าใจถึงใจอยู่แล้ว ก็ส่งความปรารถนาดี และก็เป็นเวลาส่วนตัวของท่านกับครอบครัว เราสนิทกันอยู่แล้วเรื่องพวกนี้ไม่จำเป็น ต้องโทรหรอกครับ แต่ว่าถ้าเกิดมีโอกาสก็จะโทร หรือเข้าไปแสดงความยินดีด้วย ตนเชื่อว่าเวลาอันมีค่านี้ ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันมาเกือบ 20 ปี ก็ต้องใช้เวลานี้ให้เหมาะสม และก็คุ้มค่าที่สุด

สำหรับผู้ที่เห็นต่างซึ่งออกมาเคลื่อนไหว และมองว่าศูนย์บริหารงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนจากทำเนียบรัฐบาล ไปเป็นบ้านจันทร์สองหล้านั้น ตนมองว่าเรื่องความเห็นต่าง เป็นธรรมดาในสังคมไทยอยู่แล้ว ตนก็น้อมรับเรื่องความเห็นต่าง ก็ต้องพูดคุยกันด้วยภาษาที่เหมาะสม และยึดมั่นในหลักการ วันนี้เชื่อว่า อย่างเช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เอง ก็อยู่ที่นี่ แม้อยู่คนละพรรค ก็คงมีเห็นต่างกันบ้าง แต่โดยรวมก็เห็นตรงกัน เพราะบ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้าให้ได้

"บ้านเมืองเราก็บอบช้ำกันมาเยอะ วันนี้เราก็มาร่วมกันทำงานเพื่อประเทศชาติ จะเป็นเรื่องของอดีตนายกฯ หลาย ๆ ท่านเอง ถ้าท่านจำได้เมื่อตอนที่ผมได้รับการแต่งตั้งก็ได้เข้าไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อฟังคำแนะนำ และเวลาเจอในงานต่างๆก็มีการพบปะพูดคุยกัน ก็ขอคำแนะนำอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าถ้าเกิดท่านอดีตนายกทักษิณพร้อม จะให้คำแนะนำ

ผมเชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลนี้ไม่อยากจะรับคำแนะนำจากท่าน นายอนุทินเองก็เคยทำงานร่วมกับอดีตนายกฯทักษิณมาก่อน ก็รู้อยู่แล้วว่าท่านมีความปรารถนาดี ประสบการณ์ที่ท่านสะสมมาระหว่างอยู่เมืองนอก และก็เข้ามาสู่กระบวนการทางกฏหมาย ซึ่งต้องเน้นย้ำว่าถูกต้อง ตรงนี้ก็อย่างมาดราม่ากันเลย ว่ามีนายกกี่คน  รัฐธรรมนูญไทยก็ระบุอยู่แล้วว่ามีนายกคนเดียว ก็มีคนเดียวก็คือผมนี่แหละ" นายกฯ ระบุ 


นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า แต่ถึงอย่างไรทุกคนก็ยังมีขีดจำกัดของตนเอง เช่น ให้คำแนะนำ 10 เรื่อง ตนอาจจะรับฟัง 6-7 เรื่อง เพราะตนก็มีขีดจำกัดและมีความเป็นตัวของตัวเอง  แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีคำแนะนำ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีคนนี้พร้อมน้อมรับคำแนะนำ

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ได้รับการพักโทษทำให้มีการมองว่าสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้จะมีความเปลี่ยนแปลง ว่า ก็คอยดูต่อไปเพราะการเมืองเปลี่ยนแปลงทุกวัน แต่ตนไม่แน่ใจว่าที่สื่อบอกว่าเปลี่ยนไปนั้น จะดีขึ้นหรือเลวลง แต่มองว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นอยู่แล้ว

เพราะรัฐบาลเองก็มี 314 เสียง เราทำงานร่วมกัน แม้จะมีบางข้อที่เห็นไม่ตรงกัน แต่ก็พูดจากันด้วยดี และพยามแก้ปัญหาด้วยความตั้งใจจริง เพื่อจุดมุ่งหมายเดียว คือ การนำพาประเทศไปให้ได้ ถ้าการพักโทษ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 นายเศรษฐายังกล่าวว่า กรณีที่นายทักษิณได้กลับมารับโทษเรียบร้อยแล้ว และผ่านขั้นตอนทางกฎหมายเรียบร้อย และออกมาพักตัวที่บ้านแล้ว

"ผมเชื่อว่าพี่น้องคนไทย ประชาชน 66 ล้านคน ก็ยินดีถ้าเกิดการเมืองไทยดีขึ้น ก็เป็นหน้ามี่ของเราที่ทำให้มันดีขึ้น" นายเศรษฐา กล่าว