'ชัชชาติ' ยันสุดสัปดาห์นี้ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น เผย 3 ปัจจัยหลักทำแดงทั้ง กทม.

'ชัชชาติ' ยันสุดสัปดาห์นี้ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น เผย 3 ปัจจัยหลักทำแดงทั้ง กทม.

'ชัชชาติ' ยันค่าฝุ่น PM2.5 กทม.สุดสัปดาห์นี้มีแนวโน้มดีขึ้น พร้อมร่วมมือกับรัฐบาล ออกมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นพิษอย่างยั่งยืน เผย 3 ปัจจัยหลักทำให้ติดค่าแดงทั้งเมืองกรุงฯ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พร้อมอัปเดตสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ว่า สำหรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพหานครในช่วงเช้าวันนี้ดีขึ้น โดยวานนี้ (15 ก.พ. 67) ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 10 พื้นที่ แต่เช้าวันนี้ไม่มีค่าฝุ่นเป็นสีแดง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีส้มและมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ ตัวเลขค่าฝุ่นที่รายงานในแต่ละช่วงเวลาโดยศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศฯ นั้น เป็นค่าเฉลี่ย 24 ชม. เพื่อไม่ให้ตัวเลขมีค่าขึ้น-ลง มากเกินไป แต่หากดูค่าฝุ่นเป็นรายชั่วโมง จะพบว่าลดลงมากจากเมื่อวาน และภาพรวมตั้งแต่พรุ่งนี้จนถึงสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มดีขึ้น

\'ชัชชาติ\' ยันสุดสัปดาห์นี้ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น เผย 3 ปัจจัยหลักทำแดงทั้ง กทม.

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมากและได้เร่งรัดการดำเนินการ โดยกำชับว่าอย่าเพียงแค่พึ่งสภาพอากาศหรือลมที่จะช่วยให้ค่าฝุ่นลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เราต้องดูแหล่งกำเนิดฝุ่นด้วยเพราะปัญหาฝุ่นมาจาก 3 ปัจจัยหลักคือ สภาพอากาศปิดและลมไม่ถ่ายเท ฝุ่นจากยานพาหนะ และฝุ่นจากการเผาไหม้ ซึ่งในกรุงเทพฯ สิ่งที่ช่วยกันได้ดีที่สุดคือการลดการใช้รถยนต์ จึงเป็นเหตุผลที่ กทม.ประกาศขอความร่วมมือ Work from Home ในช่วงค่าฝุ่นเป็นสีแดงหลายพื้นที่เมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงแคมเปญ “รถคันนี้#ลดฝุ่น” ที่กทม.ทำร่วมกับเอกชนเชิญชวนให้ประชาชนเปลี่ยนไส้กรองและน้ำมันเครื่อง ช่วยลดฝุ่นจากภาคการจราจรอีกทาง โดยความคืบหน้าโครงการ รถคันนี้#ลดฝุ่น (ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.66 - 12 ก.พ. 67) มีจำนวนรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองแล้ว จำนวน 202,564 คัน ช่วยลด PM2.5 จากภาคการจราจรได้แล้ว 10% ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายได้ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองรถยนต์ไว้ที่ 300,000 คัน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งหากทำได้จะสามารถลด PM2.5 จากการจราจรได้ถึง 15% 

\'ชัชชาติ\' ยันสุดสัปดาห์นี้ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น เผย 3 ปัจจัยหลักทำแดงทั้ง กทม.

“ได้เรียนท่านนายกฯ ว่า มีหลายมาตรการที่กทม.ต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ทั้งนี้มาตรการต่าง ๆ ที่จะออกมาต้องรอบคอบ ลดฝุ่นได้จริง และไม่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยไม่จำเป็น” นายชัชชาติ กล่าว