ผบ.ทบ. ร่วมวันสถาปนา กอ.รมน. ย้ำบทบาทหน้าที่สนองนโยบายรัฐ แก้ PM 2.5

ผบ.ทบ. ร่วมวันสถาปนา กอ.รมน. ย้ำบทบาทหน้าที่สนองนโยบายรัฐ แก้ PM 2.5

ผบ.ทบ. ร่วมวันสถาปนา กอ.รมน. ย้ำบทบาทหน้าที่สนองนโยบายรัฐ แก้ฝุ่น PM 2.5 บูรณาการทุกภาคส่วน ส่วนปัญหาเมืองกาญจน์ เร่งทำตามเป้าหมาย

16 ก.พ.2567 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)
พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ณ กอ.รมน. (ส่วนกลาง) สวนรื่นฤดี โดยมีส่วนราชการ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง 

ผบ.ทบ. ได้กล่าวถึงบทบาทการทำหน้าที่ของ กอ.รมน. และเรื่องที่ นายเศรษฐา  ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการดำเนินการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชมเชยจังหวัดเชียงใหม่ที่บูรณาการเรื่องป้องกันไฟป่า ซึ่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. ได้มอบหมายให้ ผอ.รมน.ภาค 3 หรือแม่ทัพภาค 3 เป็นผู้บังคับบัญชาที่จะบูรณาการทุกหน่วยงาน ก็เป็นที่ประจักษ์ว่าปัจจุบันนี้ งานต่าง ๆ ที่ทำในเชียงใหม่เป็นผล และเห็นเป็นรูปธรรม จึงให้เป็นแนวทางแก่ทุกภาคส่วนราชการ ว่าแต่ละงานต้องมีเจ้าภาพ ซึ่งแล้วแต่ว่าใครจะเป็น แต่ กอ.รมน. จะเป็นผู้ประสานงาน อำนวยการ และบูรณาการกับทุกภาคส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ก็ยังสั่งการบังคับบัญชา และมอบนโยบายให้ กอ.รมน. เป็นไปในแนวทางเดียวกับที่รัฐบาลขับเคลื่อน ใช้กลไก กอ.รมน. ดำเนินการ ทุกคนก็จะเห็นผลงานเป็นที่ประจักษ์ และวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายกรัฐมนตรี จะไปมอบที่ดินให้กับประชาชนที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับโครงการต่อ ๆ ไป

 

ส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ที่นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง ทั้งเรื่องของจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้น และปัญหาของเถื่อนต่างๆ นั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า ตนทราบว่าที่กาญจนบุรีได้ดำเนินการคู่ขนานกันไป เพียงแต่บางอย่างไม่ได้ขับเคลื่อนเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการในพื้นที่ ก็ได้ร่วมมือกัน ประสานกับพื้นที่ใกล้เคียง และไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ต้องใช้ความพยายามต่อไป