'ศิริกัญญา' ขอรัฐฟันธงทำ-ไม่ทำแจกเงินดิจิทัล ชี้ยิ่งยื้อยิ่งเสียโอกาส

'ศิริกัญญา' ขอรัฐฟันธงทำ-ไม่ทำแจกเงินดิจิทัล ชี้ยิ่งยื้อยิ่งเสียโอกาส

'ศิริกัญญา' ครวญเพลง 'รอ' ขอรัฐฟันธงให้ชัด ทำหรือไม่ทำ 'แจกเงินดิจิทัล' แซะประชุมบอร์ดชุดใหญ่ไม่คืบ แม้ตั้งอนุฯศึกษา 30 วัน เหมือนนับหนึ่งใหม่ ชี้ยิ่งยื้อยิ่งเสียโอกาส จี้ ครม.ปลดล็อคชั้นความลับ เปิดข้อเสนอแนะ ป.ป.ช.สู่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วานนี้ที่มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาศึกษา 30 วัน ว่า ก่อนหน้านี้เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่าการประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่วันที่ 15 ก.พ. ก็คงไม่มีความคืบหน้า เพราะได้สัญญาณมาจาก ตอนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วว่าตัวรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ดังนั้นทุกอย่างคงจะดีเลย์หรือล่าช้าออกไปอีก

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกล และตนได้แต่ภาวนาว่าจะได้ทำหรือไม่ได้ทำ ใจอยากให้ตัดสินใจเร่งด่วนเพราะยิ่งยื้อออกไป จะกลายเป็น ต้นทุนค่าเสียโอกาสถ้าเราจะใช้เวลาช่วงนี้ทำมาตรการอะไรบางอย่างเพื่อที่ทำให้เศรษฐกิจ ฟื้นตัวตามที่รัฐบาล เคยกังวลว่าอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ แต่การกระทำกลับย้อนแย้งกันว่าไม่ยอมทำอะไรสักที เราก็รอจนกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะผ่านเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีมาตรการอื่นๆออกมาระหว่างนี้เพื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ส่วนจะเหมือนเป็นการวนกลับมานับหนึ่งใหม่หรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีบอกว่ายังสามารถปรับเปลี่ยน และยังรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายได้นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คำแถลงของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้เหมือนย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นที่ศูนย์ เหมือนกันนับหนึ่งใหม่ กลายเป็นว่าตอนนี้ไม่มีความแน่ชัดว่าจะออกเป็น ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินหรือไม่ หรือ จะเปลี่ยนไปใช้แหล่งเงินอื่น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มเป้าหมายเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีก็หวั่นไหวอีกแล้ว เพราะได้มีการสอบถามกลับมาว่า สรุปว่ากลุ่มเปราะบางคือกลุ่มไหนกันแน่ เหมือนกับว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกถ้าได้ความเห็นอื่นๆเข้ามา ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ตนคิดว่าเป็นการพายเรือในอ่าง ไม่จบเสียที เราอยากเห็นความหนักแน่นเด็ดขาดบ้างว่าสรุปจะเอาอย่างไร บางทีมันต้องมีการฟันธงทุบโต๊ะ แม้ความเห็นหลายเรื่องจะรับฟังได้ แต่ถ้านโยบายเราคิดมาดีแล้วจริงๆก็จะมีคำตอบ กับทุกสิ่งว่าทำไมถึงต้องทำแบบนี้ ทำไมถึงต้องมีการกู้ ทำไมถึงต้องให้กลุ่มนี้ ทำไมถึงเม็ดเงินจะเป็นจำนวนเท่านี้ เราต้องตอบได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะมีความเห็นใดเราก็จะสามารถที่จะรับฟังได้แต่ก็จะสามารถตอบได้ทุกคำถามเหมือนกัน แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าใครพูดอย่างหนึ่งรัฐบาลก็กลับมาเปลี่ยนแปลงกลับมาปรับปรุงตลอดเวลา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า เข้าใจดีว่า ข้อเสนอแนะ ของป.ป.ช. สำหรับหลายคนเห็นเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลว่ามันเป็นเพียงข้อเสนอแนะ อำนาจครอบคลุมในเรื่องของความเสี่ยง ต่อการทุจริตป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ดังนั้นอยากให้รัฐบาลหนักแน่นเด็ดขาดในเรื่องนี้ จะทำหรือไม่ทำก็ตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่แบบนี้ ตนคิดว่าประชาชนที่รอมาตรการบางอย่างอยู่ ที่จะทำให้เศรษฐกิจกระตุ้นขึ้นมา ก็ยังรอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลยังเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลที่ ป.ป.ช.ส่งมา เนื่องจากยังไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการนอกเหนือจากที่หลุดออกมา แต่ตัวข่าวและคำแถลงของ ป.ป.ช.ไปตรงกับ 8 ข้อที่หลุดออกมา ขณะที่เมื่อวานนี้กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน ที่มีนายพริษฐ์ วัชนสินธุ เป็นประธาน ได้เชิญ ป.ป.ช.มาชี้แจงก็ยังไม่ได้เห็นตัวรายงานนี้ อาจต้องรอให้เข้าคณะรัฐมนตรีก่อน และยกเลิกการเป็นเอกสารลับคงจะได้ดูรายงานนั้น

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะคลอดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ความเป็นไปได้เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อย ๆ ทำทุกวันนี้เหมือนเตะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ อยากได้เห็นความชัดเจน ว่าจะทำหรือไม่ทำ นิด้าโพลก็บอกแล้วว่าหากไม่ทำประชาชนไม่โกรธ แต่ไม่ว่าประชาชนเองก็รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือนักลงทุน ก็รอให้เกิดตัดสินใจให้แน่นอนเพื่อจะได้มูฟออน ไปทำอย่างอื่นหรือไปทำเรื่องอื่น แบบนี้ชะงักงันไปทั้งหมดทั้งระบบเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ น.ส.ศิริกัญญา ร้องเพลง "รอ" ของสุเทพ วงศ์คำแหง ช่วงเนื้อเพลงที่ว่า “รอ..รอแล้วรอไม่สิ้น รอจนใกล้ดับถมทับแผ่นดิน แผ่นฟ้า" ด้วย