สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลป้องเสรีภาพสื่อหลัง ตร.จับนักข่าว ชง กมธ.หาทางออกด่วน

สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลป้องเสรีภาพสื่อหลัง ตร.จับนักข่าว ชง กมธ.หาทางออกด่วน

3 สส.ก้าวไกล กางปีกป้อง 'สื่อ' หลังโดน ตร.จับกุมนักข่าว ยันอย่าให้สังคมหวนคืนสู่ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว จี้รัฐบาลปกป้องเสรีภาพสื่อ หวั่นเกิดการทำงานแบบหวาดระแวง ต้องหยุดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว เล็งนำเรื่องเข้า กมธ.พัฒนาการเมืองฯ หาทางออกด่วน 

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีสื่อมวลชนถูกตำรวจจับกุมจากการไปรายงานข่าวที่มีนักกิจกรรมพ่นกำแพงสีใส่ผนังวัดพระแก้ว จนโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงาน และเสรีภาพของสื่อ ว่า อย่าให้สังคมหวนคืนสู่ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว รัฐบาลต้องปกป้องเสรีภาพสื่อ การจับกุมสื่อที่ทำหน้าที่ของตนเองราวกับว่าทำความผิดร้ายแรง การยัดข้อหาแบบนี้ จะทำให้สังคมไทยกลับมาสู่ยุคของการควบคุมสื่อ ทำข่าวที่เห็นต่างจากรัฐไม่ได้ 

ถ้าสื่อทั้ง 2 คนยังถูกดำเนินคดีต่อ จะเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเสรีภาพสื่อถูกตัดตอน นักข่าวที่ทำข่าวการเมือง จะต้องทำงานท่ามกลางความหวาดระแวง ว่าซักวันอาจจะโดนยัดข้อหาได้ทุกเมื่อ บรรยากาศแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น การทำร้ายผู้เห็นต่างอย่างที่ ศปปส. ทำกับตะวัน จนถึงการจับกุมสื่อครั้งนี้ ทำให้เราต้องหยุดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว หยุดความรุนแรง หยุดนิติสงคราม และใช้กระบวนการสภาในการแก้ปัญหา

"ผมจึงขอให้คิดกันดูอีกซักที ว่าสังคมเราได้อะไรจากการจับสื่อที่ทำหน้าที่ เราจะถอยหลังกลับไปเส้นทางนั้นจริงหรือ ผมจึงอยากให้ปล่อยตัวเหยื่อทั้งสองคนโดยเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาล ยืนหยัดเคียงข้างสื่อมวลชน ปกป้องเสรีภาพสื่อ ให้สามารถทำงานได้อย่างตรงไปตรงมาอีกครั้ง" นายรังสิมันต์ ระบุ

สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลป้องเสรีภาพสื่อหลัง ตร.จับนักข่าว ชง กมธ.หาทางออกด่วน

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น x (ทวิตเตอร์) ระบุว่า เมื่อคืนนี้ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระรวมกัน 2 คน ต้องนอนที่ สน. หลังถูกจับกุมตัวและถูกปฏิเสธการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ด้วยข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน กับ พ.ร.บ.ความสะอาด โดยคาดว่าเป็นเพียงเพราะทั้งสองไปรายงานข่าวการพ่นกำแพงที่วัดพระแก้วเมื่อ 28 ม.ค. 2566

นายพริษฐ์ ระบุว่า หากเป็นจริง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เนื่องจากขัดกับหลักการสำคัญว่า "การทำข่าว" และนำเสนอข้อเท็จจริงของนักข่าว ไม่ได้เท่ากับ "การสนับสนุน" การกระทำที่เกิดขึ้น รวมถึงกระทบต่อเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและขาดหายไม่ได้ในระบอบประชาธิปไตย (ล่าสุด ประเทศไทยอยู่ที่ลำดับ 106 จาก 180 ประเทศทั่วโลกใน World Press Freedom Index 2023)

"ล่าสุด ทางคุณ ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้แจ้งว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ วันพฤหัสนี้ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเร่งหาทางออกโดยด่วน" นายพริษฐ์ ระบุ

ส่วน น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้สื่อข่าวและช่างภาพอิสระประชาไท ถูกตำรวจจับกุม เนื่องจากทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อมีนาคมปี 66 โดยมีการตีความว่า การไปทำข่าวเท่ากับการสนับสนุน ที่ร้ายกว่านั้นมีการสั่งห้ามไม่ให้ประกัน ถ้าใช้มาตรฐานนี้ ต่อไปประเทศนี้จะทำเสนออะไรได้อีกบ้าง สื่อทุกสำนักมีหน้าที่นำเสนอข่าว ไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะเอาไว้แซ่ซ้องสรรเสริญใคร