สส.ก้าวไกล ยันหน้าที่ผู้แทนฯ สร้างสมดุลอำนาจรัฐ-ปชช. ในสังคมเสรีภาพหดแคบ

สส.ก้าวไกล ยันหน้าที่ผู้แทนฯ สร้างสมดุลอำนาจรัฐ-ปชช. ในสังคมเสรีภาพหดแคบ

'ลูกเกด ชลธิชา' สส.ก้าวไกล ที่โดนคดี ม.112 ยันหน้าที่ผู้แทนราษฎร คือสร้างสมดุลอำนาจระหว่าง ปชช.-รัฐ ในสังคมขัดแย้งทางการเมืองฝังลึก สังคมเสรีภาพถูกคุกคามหดแคบ ประณามคนใช้วิธีรุนแรงคุกคาม ชี้ถ้ามีการทำผิด ต้องพิสูจน์ก่อนว่าเข้าข่ายกฎหมายใด หวั่นเปิดช่องนิติสงคราม

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มราษฎร และผู้ต้องหาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากกรณีการแสดงออกของ #ตะวัน และกลุ่ม #ทะลุวัง เรื่องขบวนเสด็จฯ ตามมาด้วยเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงทำร้ายนักกิจกรรมและสื่อมวลชนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนปกป้องสถาบันฯ ในเวลาต่อมา ไม่นานหลังเกิดเหตุการณ์ #ขบวนเสด็จ ขึ้น ปรากฎว่านายกรัฐมนตรี นักการเมือง และ ส.ส. จากหลากหลายพรรค ก็รีบออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิง ตำหนิ ตักเตือน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของประชาชนในทันที

น.ส.ชลธิชา ระบุว่า ในสังคมที่ความขัดแย้งทางการเมืองฝังรากลึก ในสังคมที่เสรีภาพในการแสดงออกถูกคุกคามให้หดแคบลงทุกเมื่อเชื่อวัน ในสังคมที่ประชาชนถูกกดขี่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนอำนาจต่อรองกับรัฐถูกจำกัด หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การสร้างสมดุลทางอำนาจระหว่างประชาชนกับรัฐผ่านการตรวจสอบถ่วงดุล หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกฝ่ายได้แลกเปลี่ยน แสดงออกซึ่งความคิดเห็น ได้ถกเถียง ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสันติ

น.ส.ชลธิชา ระบุด้วยว่า หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การต่อต้าน การประฌาม และมีส่วนร่วมในการยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการคุกคามนักกิจกรรม ประชาชน และผู้ที่แสดงออกทางความคิดทุกคน หน้าที่ของผู้แทนราษฎร มิใช่การพิพากษาตัดสิน ด่วนสรุป หรือชี้ถูกชี้ผิด ต่อวิธีการเคลื่อนไหวและการแสดงออกในประเด็นสาธารณะของประชาชนว่ามีลักษณะขาดวุฒิภาวะ ไม่เหมาะสม ไม่น่าพึงพอใจอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น การจะแสดงความคิดเห็นว่าการกระทำใดอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายใดนั้น ต้องสามารถพิสูจน์อ้างอิงให้ได้ก่อนว่าการกระทำนั้นอาจผิดกฎหมายฉบับใดและผิดอย่างไรตามหลักองค์ประกอบของกฎหมาย

"มิเช่นนั้นแล้ว การแสดงความเห็นเหล่านั้น ก็จะเป็นเพียงการดับเทียนไขให้บรรยากาศแห่งความกลัวในการแสดงออกทางความคิดของประชาชนยิ่งมืดดับขึ้นไปอีก หนำซ้ำยังเป็นการเปิดช่องและสร้างความชอบธรรมให้รัฐใช้กฎหมายเป็นนิติสงครามคุกคามประชาชนอยู่ร่ำไป" น.ส.ชลธิชา ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ น.ส.ชลธิชา ปัจจุบันถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการเขียนจดหมายถึงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Lookkate Chonthicha - ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว