ด่วน ! 'ทักษิณ​' ได้พักโทษ 'ทวี'เผยมีชื่อ1 ใน​ 945 คน ​ อุบปล่อยตัว 18 ก.พ.

ด่วน ! 'ทักษิณ​'  ได้พักโทษ 'ทวี'เผยมีชื่อ1 ใน​ 945  คน ​ อุบปล่อยตัว 18 ก.พ.

"ทวี​ " เผย "ทักษิณ​ " เป็น​ 1 ใน​ 945 คน ได้รับพักโทษ​ ชี้​ จัดอยู่ในกลุ่ม​ เจ็บป่วยรายแรง​ -​พิการ​- อายุเกิน​ 70 ปี​ แจง​ เป็นไปตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​ บอก​ มีมาตั้งแต่ปี​ 2546 รวมยอด​ 2,240 คน

13 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​ ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีการขอพักโทษ ว่า​  มีการเสนอการพักโทษมายังกระทรวงแล้ว​ โดยมีคณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณา​ จำนวน​ 945  คน​   โดยมีการอนุมัติ​จำนวน​ 930 คน​  ซึ่งการพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์​มาตรา​ 52​ ซึ่งการที่จะพิจารณาบุคคลที่พักโทษ  1. ต้องรับโทษมาแล้ว​อย่างน้อย​ 6 เดือน / 2. รับโทษมา 1 ใน 3 หากอันไหนมากกว่ากันก็ใช้ อันนั้นเป็นเกณฑ์ โดยต้องมีโทษจำคุกเหลือไม่เกิน 10 ปี ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งการพักโทษดังกล่าวถือเป็นเกณฑ์ตามปกติ เพราะในแต่ละเดือนเฉลี่ยแล้วตัวเลขจะอยู่ประมาณนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เสนอมา 1,000 คน ก็ได้รับการอนุมัติประมาณ 930 คน

เมื่อถามว่าในรายชื่อที่ได้รับการพักโทษมีรายชื่อของนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พันตำรวจเอกทวีระบุว่า ในรายงานการประชุมมีด้วย ซึ่งคณะกรรมการพักโทษได้พิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอมา เนื่องจากเกณฑ์ของท่าน เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป 

เมื่อถามว่าจะได้รับพักโทษเมื่อใดนั้น พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า เมื่อครบ 6 เดือน ตามเกณฑ์ของท่าน เพราะท่านต้องโทษ 1 ปี   ถ้าเป็น  ​1 ใน​ 3 คือ 4 เดือน แต่เกณฑ์ของท่าน 6 เดือน พอครบ ก็เป็นไปตามอัตโนมัติได้รับการพักโทษ

ส่วนจะปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่นั้น พันตำรวจเอกทวี​ ระบุว่า ก็ต้องไปไล่วันกันดู​ เพราะเราไม่มีวันหยุดอะไร หากได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิ์ของผู้พักโทษ​ ทางกรมราชทัณฑ์​ก็ต้องประสานกัน​ 

พันตำรวจเอกทวี​ ยังย้ำว่า​ เป็นเรื่องปกติ​ ตนได้ตรวจสอบโครงการการพักโทษ​ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการหรืออายุเกิน 70 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 มีการพักโทษไปแล้ว​ 2,440 คน​  และครั้งนี้ก็จะมี​อีก​ 8 คนที่อยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งจะมีบุคคลอื่นๆ​ ซึ่งนอกจากการพักโทษแล้วก็จะมีการยกเลิกการพักโทษก็มี​ ในช่วงที่ผ่านมาจะต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์​ที่คณะกรรมการกำหนด