'สุทิน' เผย ทอ.ขอสงวน สนามกอล์ฟ พื้นที่ยุทธการรับมือเหตุการณ์ในอนาคต

'สุทิน' เผย ทอ.ขอสงวน สนามกอล์ฟ พื้นที่ยุทธการรับมือเหตุการณ์ในอนาคต

"สุทิน" ยัน "กองทัพ" พร้อมคืนไฟฟ้าสัตหีบให้ กฟผ. แต่หากทำแล้วไม่เกิดประโยชน์ ต้องทบทวน ย้ำต้องชดเชยสิ่งที่กองทัพลงทุน เผยทอ.ขอสนามกอล์ฟ พื้นด้านยุทธการ ป้องเหตุในอนาคต

เมื่อเวลา 09.42 วันที่ 6 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการโอนถ่ายกิจการเชิงธุรกิจของกองทัพ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการ วิสามัญรัฐสภา จะดูเรื่องสวัสดิการเชิงธุรกิจของกองทัพ ซึ่งมีโจทย์ที่ต้องคิด กรณีโรงไฟฟ้าสัตหีบของกองทัพเรือ ที่ดำเนินการอยู่โดยญัติติเขาอยากจะให้คืนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฝผ.) กองทัพจะยอมหรือไม่ ซึ่งตนตอบได้เลยว่า หากพิจารณาแล้วอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุดกองทัพยอมหมด แต่หากคืนไปแล้วไม่เกิดประโยชน์ ก็ต้องทบทวน วันนี้กองทัพยอมรับความเปลี่ยนแปลง โรงไฟฟ้าที่สัตหีบกองทัพคืนได้ แต่จะกันเอาไว้เฉพาะส่วนที่ใช้ในกองทัพเท่านั้น ตามเหตุผลความมั่นคง ส่วนที่ให้บริการประชาชนก็ให้สอบถามประชาชน หากประชาชนบอกว่าอยากจะไปใช้กับกฟผ. ก็ไปไปตามนั้น แต่อาจจะมีการชดเชยให้กองทัพที่ลงทุนไป กองทัพก็ไม่ขัดข้อง

นายสุทิน ยังระบุถึง สนามกอล์ฟของกองทัพอากาศว่า ให้ดูเหตุผล ถ้าไม่จำเป็นหรือใช้ทำอย่างอื่นดีกว่า ก็อยากให้ลองพูดคุยกัน แต่อย่างสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์หรือสนามกอล์ฟ อื่น ซึ่งมีทุกที่แต่อยู่ในพื้นที่ทหาร ที่กฎหมายอนุญาต และเป็นพื้นที่ความมั่นคง 

ซึ่งสนามกอล์ฟของ ทอ.เท่าที่เขาอธิบายมา เป็นเขตร่อนของเครื่องบินขึ้นลง อาจต้องสงวนไว้ หากเกิดปัญหาในภายภาคหน้า จะต้องมียุทธการ มันก็ต้องเซฟ หลายพื้นที่มีเหตุผลอยู่ ก็ให้คณะกรรมาธิการไปพิจารณา เพราะเรื่องความมั่นคงก็ต้องคิด ซึ่งธุรกิจของกองทัพ ที่เป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจ ก็ไปตรวจสอบส่วนจะได้กำไรมากน้อย แล้วไม่ส่งเข้าคลังหรือ สวัสดิการทหาร ก็ให้เสนอมาได้