'อธิบดีกรมราชทัณฑ์'เผยจ่ออายัดตัว 'ทักษิณ'หลังพักโทษ-ดำเนินคดีม.112ต่อ

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์'เผยจ่ออายัดตัว 'ทักษิณ'หลังพักโทษ-ดำเนินคดีม.112ต่อ

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์'เผยจ่ออายัดตัว 'ทักษิณ'หลังพักโทษ-ดำเนินคดีม.112ต่อ บอก อัยการ-ตำรวจ ประสานแจ้งข้อหาเจ้าตัวแล้ว ช่วงกลางเดือน ม.ค. รับพิจารณาพักโทษแล้ว รอเคาะก่อนเสนอก.ยุติธรรม

จากกรณีที่นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ได้โพสต์หนังสือ 2 ฉบับ แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซต์ไทยแลนด์ว่า ตนทราบมาว่าทาง มปปท. ได้อ้างถึงหนังสือของ อสส. และ ปอท. ระยะเวลาอาจจะเหลื่อมกัน เท่าที่ตนทราบจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรื่องนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเปิดให้อัยการและตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
 

โดยหนังสือดังกล่าวออกมาในวันที่ 18 ม.ค. ซึ่งในช่วงนั้นอัยการ อาจจะไม่ได้รับการประสานจากตำรวจ แต่ได้เปิดให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องการดำเนินคดีระหว่างอยู่ระหว่างการอายัดตัว ผู้บัญชาการเรือนจำอาจจะไม่ได้รายงานมาที่กรมราชทัณฑ์

"การมีหนังสืออายัดตัวนายทักษิณ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างตำรวจกับกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากผุ้ที่ถูกจำคุก หรือถูกศาลตัดสินคดีก่อนไปแล้ว ถ้ายังมีคดีอยู่ระหว่างดำเนินการ ตำรวจจะแจ้งอายัดตัวมา เพื่อให้เรือนจำรู้ว่าถ้าครบวันจะปล่อยตัวเมื่อไร ก็จะแจ้งให้ตำรวจรู้ก่อน"
 

เมื่อถามว่า มีการคาดการณ์ว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษในช่วงวันที่ 18 ก.พ. ตำรวจจะรับตัวไปดำเนินการต่อเลยหรือไม่ นายสหการณ์ กล่าวว่า "ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เมื่อนายทักษิณจะได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษ เราก็ต้องแจ้งไปที่ตำรวจ เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ซึ่งตำรวจมีหน้าประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์การพักโทษเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสหการณ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ตั้งแต่ในชั้นราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ซึ่งหลักเกณฑ์มีมาก่อนแล้ว ทั้งกรณีปกติและกรณีพิเศษ ซึ่งจะมีการเสนอคุณสมบัติมาที่คณะกรรมการพิจารณาการพักโทษ โดยต้องดูในรายละเอียดก่อนเสนอไปที่กระทรวง 

"ระยะเวลาจะทำตามปกติของกระทรวง โดยจะมี่การประชุมกันเดือนละครั้ง โดยประชุมกันไปเมื่อปลายเดือน ม.ค. แต่ตนไม่ยืนยันว่ามีรายชื่อใครบ้าง ส่วนนายทักษิณอยู่ในข่าย เนื่องจากอายุเยอะ และแม้จะอยู่ในเกณฑ์กรรมการก็จะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ผมไม่อยากเชื่อมโยงกับนายทักษิณ"