ประกาศอีกรอบ! ส.ว. ตามหา 'บิ๊กป๊อด' - 'หมออำพล' โวยโรคเลื่อน ตอบกระทู้ 4นัด

ประกาศอีกรอบ!  ส.ว. ตามหา 'บิ๊กป๊อด' - 'หมออำพล' โวยโรคเลื่อน ตอบกระทู้ 4นัด

ถึงคิวสว.ประกาศตามหา "บิ๊กป๊อด " ประชุมวุฒิสภา “หมออำพล” โวยโรคเลื่อน ตอบกระทู้ 4 ครั้ง ด้าน “วันชัย”ซัดไม่ให้เกียรติวุฒิสภา

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ในการพิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือ 2 เรื่อง กระทู้แรกเรื่องมาตรการสวมหมวกนิรภัยในเด็กทั่วประเทศ แต่เนื่องจากนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ติดภารกิจสำคัญจึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ออกไป กระทู้ที่สองเรื่องการจัดสรรพื้นที่ป่าชายเลนให้เอกชนปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต

โดยนพ.อำพล จินดาวัฒนะ สว.ถามพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่เลื่อนจากการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 8ม.ค.67

 แต่พล.ต.อ.พัชรวาท ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงขอเลื่อนการถามกระทู้ออกไปวันที่ 4 มี.ค.67
         
นพ.อำพล กล่าวว่า ตนได้ตั้งกระทู้ถามรมว.ทรัพยากรฯ เพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบตนตั้งกระทู้นี้ตั้งแต่สมัยประชุมที่แล้ว และบรรจุวาระครั้งแรกวันที่ 16 ต.ค.66 และรมว.ทรัพยากรฯ แจ้งว่าติดภารกิจสำคัญ ขอเลื่อนตอบเป็นวันที่ 30 ต.ค. 66  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม แต่ถึงวันดังกล่าว รมว.ทรัพยากรฯ ก็ขอเลื่อนอีกเป็นครั้งที่2 มาสมัยประชุมนี้ กระทู้นี้ได้บรรจุวันที่ 8 ม.ค.67 แต่รมว.ทัพยากรฯ ก็แจ้งติดภารกิจสำคัญ ขอเลื่อนออกไปอีก 1เดือน คือมาตอบในวันนี้( 5 ก.พ.)แต่รมว.ทัพยากรฯก็อ้างว่าติดภารกิจสำคัญขอเลื่อนออกไปอีก จะขอตอบในวันที่ 4 มี.ค.67

ตนไม่อยากจะให้สังคมและประชาชนเข้าใจว่ารัฐมนตรี ซื้อเวลาหรือไม่ในการเลื่อนตอบกระทู้ไป 4 ครั้งแล้ว จะรอปิดสมัยประชุมใช่หรือไม่  
 

นพ.อำพล กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะถามในกระทู้ เป็นเรื่องของสมบัติสาธารณะ จึงอยากทราบว่ารัฐมนตรีมีการดูแลเรื่องนี้อย่างไร มีนโยบายอะไรเกี่ยวกับเเรื่องนี้ เมื่อท่านไม่มาตอบเราก็ไม่ทราบ สังคมก็ไม่ทราบว่าท่านบริหารราชการแผ่นดินใดอยู่จึงไม่ให้ความสำคัญกับการมาตอบกระทู้เรื่องนี้ และเลื่อนมาถึง 4 ครั้ง และเท่าที่ดูสถานการณ์การแล้ววันที่ 4 มี.ค. ก็อาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนเม.ย.แล้วปิดสมัยประชุม ดังนั้นขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีในรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการมาตอบกระทู้ในการทำงานที่เป้นระบบที่อยู่ในรัฐธรรมนูญด้วย

 ด้านนายวันชัย สอนศิริ สว.กล่าวว่า ตนรู้สึกตั้งแต่เปิดสมัยประชุมแล้วว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ให้ความสำคัญกับวุฒิสภา ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทั้งนั้น แล้วได้มีการพูดกันในที่ประชุมวิป ซึ่งมีตัวแทนของรัฐบาล คือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ  ร่วมประชุมด้วย

 ซึ่งนายสมศักดิ์ รับปากว่าได้ไปประสานงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว และยืนยันว่านายกฯ แจ้งให้รัฐมนตรีทุกคน ถ้าไม่ติดภารกิจใดๆ ต้องมาตอบกระทู้ในที่ประชุมวุฒิสภา แต่ดูเหมือนการประสานงานนั้นสักแต่พูดกัน แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม ตนว่าเป็นเรื่องน่าอาย น่าเกลียด อย่างยิ่ง ความจริงการตอบกระทู้เป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย แต่ฝ่ายที่ได้ประโยช์เต็มๆคือรัฐบาล จะได้แสดงให้เห็นว่าผลงานที่ทำไปนั้นมีอะไรบ้าง

“รองนายกฯสมศักดิ์ พูดในที่ประชุมวิปว่าตัวท่านเอง เวลามีใครตั้งกระทู้ถึงท่าน แล้วท่านไม่มาตอบ ท่านรู้สึกอายตัวเเอง และรู้สึกเป็นเรื่องน่าอายอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นเอาความน่าอายตรงนี้ส่งไปยังนายกฯและรัฐมนตรีทุกคน ผมก็พยายามนั่งดูว่าทำไมเลื่อนแล้วเลื่อนอีกหลายครั้ง แสดงว่าเเขาไม่ให้เกียรติกับวุฒิสภาเลย ถือว่าท่านก็ไร้เกียรติต่อการที่จะมาตอบกระทู้แค่นี้ ทั้งที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาล ผมคนหนึ่งที่เป็นสว.ขอประณามต่อการกระทำอย่างนี้”นายวันชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของพล.ต.อ.พัชรวาท  ก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการให้ความสำคัญกับสภา โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่25ม.ค.ที่ผ่านมา 

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ปัญหาช้างป่ากับประชาชน   พร้อมระบุถึง พล.ต.อ.พัชรวาท ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีการตั้งกระทู้ถามรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน20กระทู้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลรวมกัน แต่รัฐมนตรีมาตอบ "ศูนย์ครั้ง"