'ภูมิธรรม' เผยสภาเตรียมชงศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดทำประชามติกี่ครั้ง

'ภูมิธรรม' เผยสภาเตรียมชงศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดทำประชามติกี่ครั้ง

'ภูมิธรรม' เผยสภาเตรียมชงศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชัดทำประชามติกี่ครั้ง มองหากทำ 2 ครั้งประหยัดงบ แนะรัฐบาลรอคำวินิจฉัยจะได้เดินหน้าอย่างถูกต้อง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อการทำประชามติ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมตัวอยู่ ที่คืบหน้าคือ ส่วนของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองได้เสนอร่างต่อสภา ทราบว่ามีปัญหา 

โดยประธานรัฐสภากำลังให้ฝ่ายกฎหมายได้พิจารณาอยู่ ซึ่งอาจจะออกมาในลักษณะที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา เคยตัดสินใจก็ได้ เนื่องจากมีความเห็นที่แตกต่างกันแบบนี้ก็จะนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยสามารถที่จะรับวินิจฉัยได้ เนื่องจากเหตุได้เกิดแล้ว 
 

"หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ให้ทำประชามติ 2 หรือ 3 ครั้ง ก็จะง่ายในการทำ แต่ว่าไม่มีปัญหา หากเป็น 2 ครั้งก็สามารถทำได้เลย ก็จะประหยัดงบประมาณลงไป แต่หาก 3 ครั้ง ก็สามารถดำเนินการได้ด้วยความสบายใจ แต่ถ้ายืนยันจะทำ 2 ครั้ง ก็จะมีปัญหาว่ามันจะไปไม่ได้"

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตอนนี้จึงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าสภาลงมติแล้ว เท่าที่ตนทราบเรื่องภายใน จะเป็นไปในลักษณะนั้นคือ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าน่าจะเร็ว และรัฐบาลก็ควรจะรอ เมื่อชัดเจนแล้ว จะได้เดินได้ถูกต้อง ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมจะยื่นอยู่แล้ว แต่เนื่องจากพรรคการเมืองยื่นไปก่อน จึงต้องรอดู เพราะผลที่ออกมาจะเกี่ยวข้องกัน
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์