ศาลสั่งคุก 4 เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี! 'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ-พิธา' คดีแฟลชม็อบปี 62

ศาลสั่งคุก 4 เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี! 'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ-พิธา' คดีแฟลชม็อบปี 62

ศาลพิพากษาคุก 4 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี อดีตแกนนำอนาคตใหม่ 'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ' พ่วง 'พิธา' คดีจัดแฟลชม็อบ สกายวอล์ค ปทุมวัน ปี 62 สั่งปรับคนละ 11,200 บาท

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2567 ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถ.นครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 767/2563ที่ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์, นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร เป็นจำเลย1-8

ในความผิด ตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะฯ และร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวังฯ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะอันเป็นที่ชุมนุม หรือทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนเกินที่พึงจะคาดหมายได้ฯ ,พ.ร.บ. ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ

จากกรณีที่กลุ่มจำเลย ร่วมในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

ล่าสุด ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องโจทก์สั่งจำคุก 8 คนคนละ 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ส่วนความผิดตามข้อหาอาญาเเละความผิดพินัยไม่เเจ้งการชุมนุม เเละไม่ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตรวมปรับ 11,200 บาท

โดยเบื้องต้นทีมทนายความเปิดเผยว่า อดีตแกนนำอนาคตใหม่ทั้งหมดได้ยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ