รอลุ้น! ศาลนัดพิพากษาคดี 'ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา' ชุมนุมสกายวอล์คปี 62

รอลุ้น! ศาลนัดพิพากษาคดี 'ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา' ชุมนุมสกายวอล์คปี 62

รอลุ้น! ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านคำพิพากษาคดี 'ธนาธร-พรรณิการ์-ปิยบุตร-พิธา' จัดแฟลชม็อบสกายวอล์คแยกปทุมวันปี 62 วิจารณ์รัฐบาล-ชู 3 นิ้ว ชุมนุมมิชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2567 เวลา 08.30 น. ที่ศาลแขวงดุสิต ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตแกนนำกลุ่มอนาคตใหม่เดิม เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันเป็นประธานคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แกนนำคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เลขาธิการคณะก้าวหน้า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร สส.นครปฐม พรรคก้าวไกล บอดี้การ์ดนายธนาธร เป็นต้น เป็นจำเลยคดีชุมนุมไม่ถอยไม่ทน ที่ Skywalk แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 

โดยคดีนี้โจทก์บรรย้ายฟ้องในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร และข้อหาเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่เลิก จากกรณีที่กลุ่มจำเลย ร่วมในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562

รอลุ้น! ศาลนัดพิพากษาคดี \'ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา\' ชุมนุมสกายวอล์คปี 62

วันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

โดยนายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ยืนยันความมั่นใจในคดีว่า ทั้งทีมทนาย และจำเลยมั่นใจว่าจะชนะคดี ส่วนรายละเอียดคือการต่อสู้องค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ทั้งนี้จำเลยทุกคนไม่ได้มีความกังวลกับคดีแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่าผลจะออกมาดี แต่หากสุดท้ายผลออกมาเลวร้าย ก็ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้อีก

รอลุ้น! ศาลนัดพิพากษาคดี \'ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา\' ชุมนุมสกายวอล์คปี 62

ส่วนกรณีจะมีผลกระทบทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายพิธา เป็น สส.นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังคงเชื่อว่าจะชนะคดี แต่หากมีผลออกมาทางลบ ก็ยังสามารถอุทธรณ์ได้อยู่

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่เชื่อว่าจะชนะคดีนั้น เพราะแนวโน้มในคำวินิจฉัยของศาล เกี่ยวกับคดีการแสดงออกทางการเมืองช่วงหลังออกมาค่อนข้างดี

เมื่อถามว่า ในช่วงหลังมีอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรคก้าวไกล ถูกฟ้องร้องเป็นคดีบ่อยครั้ง จะกระทบภาพลักษณ์หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่นะ เชื่อว่าประชาชนเห็นด้วยว่า ช่วงเวลานั้นสิทธิเสรีภาพประชาชนถูกละเมิดอยู่แล้ว บรรยากาศภายใต้รัฐบาลที่สืบทอดจากการรัฐประหาร

รอลุ้น! ศาลนัดพิพากษาคดี \'ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา\' ชุมนุมสกายวอล์คปี 62

เมื่อถามว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ มองเห็นปัญหาตัวกฎหมายใช้สิทธิเสรีภาพจากการชุมนุม มีแนวทางแก้กฎหมายอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า มีข้อเสนอแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว รวมถึง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ด้วย มีการพิจารณาใน กมธ.ในสภาฯ ชุดที่แล้ว ในฐานะ สส.ต้องให้ความสำคัญกับการพิจารณาว่า มีกฎหมายตัวไหนบ้างว่า ไม่ว่าจะเป็นมีเนื้อหา หรือบังคับใช้ที่ไปละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน หรือสิทธิทางการเมือง ตรงนี้เป็นภาระหน้าที่ของ สส.ที่ต้องให้ความสำคัญ

เมื่อถามอีกว่า ในอนาคตหากเราขึ้นสู่อำนาจได้จริง มีการต่อต้านจากมวลชนฝั่งตรงข้าม หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะดูแลเรื่องคดีลักษณะนี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องยึดหลักว่า สิทธิทางการเมืองของพลเมือง เป็นหลักการขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย ไม่ควรเลือกปฏิบัติ ไม่ว่ามีความคิดความเชื่อแบบใด เป็นหลักการประชาธิปไตย ทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นจากการจัดแฟลชม็อบ #ไม่ถอยไม่ทน ที่บริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 ที่นายธนาธร กับพวก ผลัดกันขึ้นปราศรัย วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พร้อมกับชู 3 นิ้วบนสกายวอล์ค ทำให้ถูกกล่าวหาว่า เป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจำเลยที่เป็นผู้จัดการชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะก่อน 24 ชั่วโมง ต่อหัวหน้าสถานีตำรวจนครปทุมวัน อันเป็นการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี