ศึกมังกรเมืองชล ‘บ้านใหม่’ รุกชน ‘บ้านใหญ่’

ศึกมังกรเมืองชล ‘บ้านใหม่’ รุกชน ‘บ้านใหญ่’

เกมการเมืองท้องถิ่นเมืองชลสมัยหน้า ไม่ต่างศึกสามเส้า คือ กลุ่มเรารักชลบุรี หรือบ้านใหญ่คุณปลื้ม, กลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี หรือบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง และพรรคก้าวไกล

Key Points: 

  • "เสี่ยเฮ้ง"  มอบให้ สจ.ตี๋ และกำนันเผือก เป็นแม่ทัพบ้านใหม่ลุยเลือกตั้งท้องถิ่น วางตัว "พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอ"
  • "กลุ่มเรารักชลบุรี" เตรียมจะส่ง "วิทยา คุณปลื้ม" ลงป้องกันแชมป์อีกสมัย และสมรภูมิท้องถิ่นหนนี้ จะเป็นการกอบกู้ศรัทธาของบ้านใหญ่
  • "ด้อมส้มเมืองชล" เรียกร้อง "เบญจา แสงจันทร์" สส.บัญชีรายชื่อ มาสมัครนายก อบจ.ชลบุรี เชื่อว่า จะเอาชนะ ทีมบ้านใหม่-บ้านใหญ่ 

 

การเลือกตั้งท้องถิ่นเมืองชล ส่อเค้าระอุเดือด ทั้งระดับ อบจ. เทศบาลและ อบต. เมื่อกลุ่มการเมืองคู่รักคู่แค้น ‘บ้านใหม่-บ้านใหญ่’ เริ่มขยับปรับขบวนใหม่

รวมถึงพรรคก้าวไกลก็เดินหน้าสรรหาผู้สมัครนายก อบจ.และ ส.อบจ.ไปแล้ว ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ยังไม่เคาะชื่อว่า ใครได้เป็นตัวแทนลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี

ต้นปี 2567 กลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี ของสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้มีการเปิดศูนย์ประสานงานที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ภายในศูนย์ดังกล่าว มีห้องประชุมชื่อ เรือนชมกลิ่น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2567 วิชิต ชิตวิเศษ ประธานกลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี ได้นัดประชุมแกนนำกลุ่ม และมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยมี สจ.ตี๋-สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ ทำหน้าที่เป็นประธาน 

กำนันเผือก-วิชิต ชิตวิเศษ ประธานกลุ่มพลังใหม่ ชลบุรีนั้น เป็นนายก เทศมนตรีเมืองบ้านสวน อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี

ถ้าจำกันได้ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในเขต อ.เมืองชลบุรี ปรากฏว่า กลุ่มพลังใหม่เสี่ยเฮ้ง ยึดได้ 4 เทศบาล ขณะที่บ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม ได้ 2 เทศบาล 

สจ.ตี๋-สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ อดีต ส.อบจ.ชลบุรี เป็นมือขวา เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น และเคยลงสมัคร สส.ชลบุรี เขต 3 แต่สอบตก

ในกฎหมายเลือกตั้ง เสี่ยเฮ้ง เป็น สส.บัญชีรายชื่อ คงเปิดหน้านำทัพบ้านใหม่ลุยเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้ จึงมอบให้ สจ.ตี๋ และกำนันเผือก เป็นแม่ทัพ

ทีมพลังใหม่ ชลบุรี น่าจะวางตัว จูน-พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ลูกสาวเฮียเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ

ปี 2563 จูน-พลอยลภัสร์ เป็นผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี คณะก้าวหน้า หรือกลุ่มก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี เพราะตอนนั้น เฮียเป้าได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มาสังกัดค่ายสีส้ม แต่จูน-พลอยลภัสร์ ก็แพ้วิทยา คุณปลื้ม แชมป์เก่า

ศึกมังกรเมืองชล ‘บ้านใหม่’ รุกชน ‘บ้านใหญ่’

ปัจจุบัน เฮียเป้าให้ลูกสาวนั่งเก้าอี้นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี เพื่อเตรียมตัวลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี อีกครั้ง

ฟากบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบ 4 ปี เพจหลัก กลุ่มพลังบ้านใหญ่ กระบอกเสียงของกลุ่มเรารักชลบุรี

กลุ่มเรารักชลบุรี เตรียมจะส่ง วิทยา คุณปลื้ม ลงป้องกันแชมป์อีกสมัย และสมรภูมิท้องถิ่นหนนี้ จะเป็นการกอบกู้ศรัทธาของบ้านใหญ่แสนสุขคืนกลับมา หลังแพ้เลือกตั้ง สส.ในสีเสื้อเพื่อไทย ชนิดไม่ได้ลุ้นหลายเขต

ในการเลือกตั้ง สส.สมัยที่แล้ว บ้านใหญ่คุณปลื้ม ได้ สส. 1 ที่นั่งคือ อนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ สส.ชลบุรี เขต 5 ซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นสายกำนันมานิตย์

ศึกมังกรเมืองชล ‘บ้านใหม่’ รุกชน ‘บ้านใหญ่’

เนื่องจาก สนธยา คุณปลื้ม ในฐานะพี่ใหญ่กลุ่มเรารักชลบุรี ได้ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต สส.ชลบุรี เป็นพันธมิตรมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง สส. 

วิทยา คุณปลื้ม เป็นนายก อบจ.ชลบุรี มา 3 สมัยแล้ว ซึ่งสมัยที่ผ่านมา ‘บ้านใหญ่คุณปลื้ม’ กับ ‘บ้านใหม่พลังเฮ้ง’ ยังเดินไปด้วยกันในการเลือกตั้งนายก อบจ. จึงทำให้วิทยา ชนะคู่แข่งขาดลอย

เมื่อ สุชาติ ชมกลิ่น ตัดสินใจส่งทีมพลังใหม่ ชลบุรี ลงชิงนายก อบจ. และ ส.อบจ. ก็เท่ากับว่าบ้านใหญ่คุณปลื้ม ต้องเปิดศึกสองด้าน เจอทั้งทีมเสี่ยเฮ้ง และพลพรรคสีส้ม

เวลานี้ ด้อมส้มเมืองชล ได้เรียกร้องให้ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจาก สส.มาสมัครนายก อบจ.ชลบุรี พวกเขาเชื่อว่า ถ้า สส.เบญจา ลงสนามจริง เชื่อว่า จะเอาชนะได้ทั้งทีมบ้านใหม่และบ้านใหญ่ 

ดังนั้น เกมการเมืองท้องถิ่นเมืองชลสมัยหน้า ไม่ต่างจากศึกสามเส้าคือ กลุ่มเรารักชลบุรี หรือบ้านใหญ่คุณปลื้ม, กลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี หรือบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง และพรรคก้าวไกล