ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112 ถ้าไม่หยุดเสี่ยงโดนแบนตลอดชีพ

ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112 ถ้าไม่หยุดเสี่ยงโดนแบนตลอดชีพ

มาตามนัด! 'สนธิญา' ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ไข ม.112 ลั่นจะตามติดรวบรวมหลักฐาน หากไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ เสี่ยงโดนตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ชี้นิรโทษกรรมพ่วงนักโทษ ม.112 ส่อฝ่าฝืนคำสั่งศาล เป็นมรดกบาปจาก 'อนาคตใหม่' สู่ 'ก้าวไกล'

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า ได้ติดตามเรื่องการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ตั้งแต่มีการจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2561 รวมไปถึงความเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ มาจนถึงพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน โดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร เรื่องนี้ถือเป็นมรดกบาป ที่เป็นการกระทำถ่ายทอดเป็นกรรมพันธุ์ เป็นดีเอ็นเอ จากอนาคตใหม่ ถึงก้าวไกล ที่ตนคัดค้านมาตลอด 7 ปี ซึ่งเห็นใจ สส.ทั้ง 44 คนที่ร่วมลงชื่อ เสนอแก้ไขมาตรา 112 แต่หวังให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ผลพวงคำวินิจฉัย 31 ม.ค. ส่งผลต่อพรรคก้าวไกล 3 ประการ คือ 1.กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน อย่างน้อย 3 มาตรา ทั้งใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง 2.ฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง นำไปสู่การกระทำล้มล้างการปกครองที่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมือง และ 3. การยื่นเรื่องให้ป.ป.ช. เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่กระทำผิดซึ่งนำมาประกอบ เพราะเรื่องจริยธรรมแยกออกมาจากกฎหมาย ซึ่งเป็นมาตรฐานตามอุดมการณ์ที่เป็นบทบัญญัติที่ร้ายแรงที่ป.ป.ช.จะต้องยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นศาลฎีกา

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า จะเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำ ตั้งแต่ 31 ม.ค. เป็นต้นมา ทั้งของพรรค และคำให้สัมภาษณ์ ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ยังจะเดินหน้าเรื่องมาตรา 112 ต่อไปหรือไม่ และจะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 เพื่อนำมาประกอบการชี้แจงต่อ ป.ป.ช. เพื่อนำไปสู่การเอาผิด สส. 44 คน

"นอกจากนี้จะติดตามเรื่องการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม หากมีรายละเอียดเสนอ นิรโทษกรรมความผิดให้กับผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 ก็จะนับรวมและเป็นการแสดงว่ากำลังแก้ไขมาตรา 112 จึงเปรียบเป็นมรดกบาปกลายเป็นดาวลูกไก่ที่อยู่บนท้องฟ้าสูงและถือเป็นการตั้งใจเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ไม่ได้เคารพศาลไม่ทำตามที่ศาลสั่ง จึงขอเตือนขอให้พรรคก้าวไกล ที่ยังคงเคลื่อนไหว ทั้งนี้ การยื่นร้องจริยธรรมในวันนี้ คิดว่า มีโอกาส 50:50 แต่ถ้าหลังจากนี้ยังมีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามคำสั่งศาล คิดว่ามีโอกาสตัดสิทธิทางการเมือง เพราะตนมีเป้าหมายให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต" นายสนธิญา กล่าว