'ปิยบุตร' โวย 'ก้าวไกล' ถอดนโยบายแก้ ม.112 จากเว็บ ทำไมแหยและหงอขนาดนี้

'ปิยบุตร' โวย 'ก้าวไกล' ถอดนโยบายแก้ ม.112 จากเว็บ ทำไมแหยและหงอขนาดนี้

'ปิยบุตร' โวย 'ก้าวไกล' นำนโยบายแก้ไข ม.112 ออกจากเว็บไซต์พรรค ทำไมแหย-หงอขนาดนี้ เหตุคำวินิจฉัยศาล รธน.ไม่ได้สั่งเลย ลั่นต่อให้เอาออก บทจะยุบก็โดนอยู่ดี ชี้ควรหาจุดประคับประคองให้ได้ ไม่ควรกลัวลนลานขนาดนี้

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีพรรคก้าวไกล นำนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรค ว่า ทำไมแหยและหงออย่างนี้ ในคำวินิจฉัยไม่ได้สั่งให้เอาออกเลย และต่อให้เอาออก แล้วยังไง ศาลก็วินิจฉัยไปแล้ว ตกลงพรรคก้าวไกลจะร่วมสร้างบรรยากาศความกลัวให้กับสังคมในเรื่องนี้ด้วยหรือ

"ในช่วงยามแบบนี้ แทนที่จะพยายามหาวิธีการประคับประคองเรื่องเสรีภาพ และยืนบนหลักให้ได้ แต่กลับช่วยกันขีดวงเสรีภาพให้หดแคบลง ถ้าจะเดินแบบนี้ คุณถอยตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลไปเลยดีกว่าครับ ถ้าบทจะยุบ จะตัดสิทธิ ขึ้นมาจริง ๆ ต่อให้เอานโยบายออกจากเว็บ เขาก็ยุบ เขาก็ตัดสิทธิอยู่ดี เฮ้อ" นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุว่า หากอ่านจากคำบังคับของศาลรัฐธรรมนูญ จะเห็นได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญสั่งดังนี้ หนึ่ง สั่งการให้พรรคก้าวไกลและพิธา เลิกแสดงความเห็น เพื่อให้มีการยกเลิก 112 สอง ไม่ให้มีการแก้ไข 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ คำนี้น่าจะอนุมานจากคำวินิจฉัยนี้ได้ว่า ห้ามแก้ใน 3 ประเด็นที่ศาลบอกว่าเป็นการล้มล้างฯ ได้แก่ ห้ามย้ายหมวด, ห้ามกำหนดเหตุยกเว้นความผิด เหตุยกเว้นโทษ, ห้ามกำหนดให้ยอมความได้ และห้ามกำหนดให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ

"ตรงไหนที่ศาลสั่งให้เอานโยบายออกจากเว็บครับ คำบังคับข้อหนึ่ง คือ การห้ามแสดงออกเพื่อยกเลิก 112 ครับ แน่นอนไม่มีใครมั่นใจ 100 % หรอก เพราะปากกาอยู่ที่ศาล แต่ในฐานะพรรคการเมืองที่ประกาศจุดยืนเรื่องนี้ ผมคิดว่าต้องหาจุดสมดุลประคับประคองไปให้ได้ ไม่ควรออกอากาศกลัว ลนลาน ขนาดนี้" นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า มิเช่นนั้น ถ้าจะทำ ก็แถลงสาธารณะไปเลยว่าต้องทำเพราะกลัวโดนยุบพรรค โดนจริยธรรม ขอให้เข้าใจด้วย ส่วนตัวเห็นว่าถ้าเขาจะยุบ จะตัด ต่อให้ลบออกหมด เขาก็ยุบได้ และเมื่อไรที่กลับมาทำเรื่องพรรค์นี้อีกเมื่อไร ก็โดนอยู่ดี เว้นแต่จะประกาศให้พวกเขารู้ว่าพร้อมจะเป็นเด็กดีของระบอบแล้ว

 

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล