‘เศรษฐา’ สั่ง อำนวยความสะดวก ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เข้มความปลอดภัยช่วงตรุษจีน

‘เศรษฐา’ สั่ง อำนวยความสะดวก ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เข้มความปลอดภัยช่วงตรุษจีน

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” พอใจตัวเลขประมาณการนักท่องเที่ยวจีน ในช่วงตรุษจีน สั่ง ตม. อำนวยความสะดวก ไม่ให้ขาเข้าแออัด กำชับ ตำรวจดูแลความปลอดภัย ขอบคุณคนไทย ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รับทราบ และพอใจยอดประมาณการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ช่วงเทศกาลตรุษจีน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นผลจากการยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ชั่วคราว และรัฐบาลสามารถผลักดันจนเกิดผลสำเร็จในการยกเลิกวีซ่าเป็นการถาวรสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและจีน โดยมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้ 

นายชัย กล่าวว่า ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะเข้ามาในช่วงตรุษจีนนี้ นายกฯ เป็นห่วงการอำนวยการด้านความสะดวก และความปลอดภัย จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ดูแลไม่ให้เกิดความแออัด และใช้เวลารอการตรวจเข้าเมืองนาน ซึ่ง ตม. ต้องเตรียม ระบบ และเจ้าหน้าที่ให้พร้อม การท่าอากาศยานไทย ดูแลบริหารจัดการสนามบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้สะดวก ราบรื่น เช่น การรับกระเป๋า ให้รวดเร็ว ตรงเวลา และถูกต้อง 

นายชัย กล่าวว่า รวมถึงที่สำคัญให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นในทุกด้าน และป้องกันมิจฉาชีพทุกรูปแบบด้วย ทั้งนี้ นายกฯ ขอบคุณคนไทย ที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา และร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องจากนี้ไป