ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายเพจปลอม หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายกว่า 286 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายเพจปลอม หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายกว่า 286 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์แถลงปฏิบัติการ FAKE STOCK รวบเครือข่ายปลอมเพจ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายรวมกว่า 286 ล้าน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.67 เวลา 10.30 น. ณ อาคารสัมมนาและฝึกอบรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (เมืองทองธานี) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ร่วมกับ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนชื่อดัง พร้อมด้วย ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา ผู้ดำเนินรายการ MONEY TALK ร่วมแถลงข่าว “รวบเครือข่ายปลอมเพจ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายรวมกว่า 286 ล้าน”

สืบเนื่องจากมีกลุ่มมิจฉาชีพได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจปลอม โดยแอบอ้างเป็น ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนชื่อดัง หลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนหุ้นออนไลน์ จากการตรวจสอบฐานข้อมูลระบบการบริหารคดีออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีเหยื่อของคดีในลักษณะดังกล่าวถึง 52 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 286 ล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายเพจปลอม หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายกว่า 286 ล้าน

พฤติการณ์ในคดีนี้ มิจฉาชีพได้โพสต์โฆษณาผ่านเพจปลอมชื่อ “นิเวศน์ เหมวชิรวรากร โดยเชิญชวนให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนหุ้นต่างประเทศ อ้างว่ามีผลตอบแทนในลักษณะกำไรสูง มีนักวิเคราะห์ที่มีความเชี่ยวชาญในการเทรดหุ้นคอยแนะนำ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อกับเพจดังกล่าว ต่อมาได้ส่งข้อความพูดคุยผ่านแอปไลน์ กับชายที่ใช้โปรไฟล์ชื่อ “นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” ซึ่งเป็นผู้แนะนำเบื้องต้น จากนั้นได้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ โดยมีผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ชื่อ “Darren” อ้างตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้แนะนำหุ้น ผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ ชื่อ “Joy” อ้างว่าเป็นเลขา/ผู้ช่วยของนายดาร์เรน คอยให้คำแนะนำในการลงทุน และ ผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ชื่อ “PSLUS-Kevin” อ้างเป็นโบรกเกอร์

โดยบัญชีโปรไฟล์ทั้ง 3 นั้น มีการแบ่งหน้าที่กันพูดคุย คอยโน้มน้าวสร้างความน่าเชื่อถือจนผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยบัญชีไลน์ “Darren” จะเป็นผู้กำหนดแผนการเล่นหุ้นให้ผู้เสียหายและให้ข้อมูลว่าหุ้นไหนมีผลตอบแทนสูงหรือต่ำ โดยมักแนะนำให้ลงทุนหุ้นต่างประเทศ เช่น หุ้นสหรัฐ, หุ้นสวีเดน หุ้นฮ่องกง เป็นต้น นายดาร์เรน ต่อมาบัญชีไลน์ “Joy” จะสอนวิธีซื้อหุ้นตามที่ บัญชีไลน์ “Darren” แนะนำ จากนั้นบัญชีชื่อ“PSLUS-Kevin” ที่อ้างตนเป็นโบรกเกอร์จะแนะนำวิธีการซื้อขายหุ้น สอนฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร และส่งลิงก์ให้ดาวโหลดแพลตฟอร์ม PSLUS เพื่อติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ จากนั้นให้ผู้เสียหายซื้อขายหุ้น โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงเริ่มโอนเงินจากยอดน้อยๆ จนกระทั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายไม่สามารถถอนเงินคืนได้ สร้างความเสียหายกว่า 320,000 บาท

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายเพจปลอม หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายกว่า 286 ล้าน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงมอบหมายให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 รับผิดชอบสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยสั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณณพันธ์ วานิช์ชานันท์ ผกก.4 บก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับกลุ่มขบวนการคนร้ายในคดีดังกล่าวได้จำนวน 8 ราย จึงได้เปิดปฏิบัติการ “FAKE STOCK” โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับรวมทั้งตัวการสำคัญได้จำนวน 8 ราย โดยดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่ความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้สั่งการรวมทั้งนายหน้าผู้รวบรวมบัญชีม้า เพื่อให้การป้องกันปราบปรามขบวนการดังกล่าวเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเด็ดขาดพร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงรูปแบบการหลอกลวงดังกล่าวควบคู่กันไปอีกด้วย

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายเพจปลอม หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายกว่า 286 ล้าน