'สุทิน' จัดระเบียบขุมทรัพย์กองทัพ 378 กิจการ จำแนกสวัสดิการเชิงธุรกิจ

'สุทิน' จัดระเบียบขุมทรัพย์กองทัพ 378 กิจการ จำแนกสวัสดิการเชิงธุรกิจ

"สุทิน" ถก เหล่าทัพ จัดระเบียบ สวัสดิการทหาร พบ 212 รายการ สวัสดิการภายใน ส่วน สวัสดิการเชิงธุรกิจ 166 รายการ ส่งมอบคลังแล้ว 48 กิจการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 188 กิจการ

31 ม.ค.2567  พล.ร.อ.ธนิตพงศ์  ศิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วานนี้ (30 ม.ค.)ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุมเพื่อรับฟังรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสวัสดิการของกำลังพล ซึ่งมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 

   ในการนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการแต่งตั้งคณะอนุทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสวัสดิการของกำลังพล จำนวน 3 คณะ ได้แก่

1. คณะอนุทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนสายสามัญที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของกองทัพ  โดยมี โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ (รร.ทบอ.) จำนวน 14 โรงเรียน และ โรงเรียนในสวัสดิการกองทัพเรือ จำนวน 2 โรงเรียน ซึ่งมีเป้าหมายมุ่งเน้นให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาชาติ และมาตรฐานตามที่โรงเรียนกำหนดอย่างมีคุณภาพ ด้วยการ พัฒนาทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบผ่านกระบวนการเรียนรู้รูปแบบเชิงรุก (Active Learning), ยกระดับมาตรฐานของโครงการห้องเรียน English Integrated Study (EIS), ขยายเครือข่ายเพื่อให้เกิดความร่วมมือด้านการศึกษา, พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล, จัดกระบวนการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติ (Learning by doing) รวมทั้งสร้างแรงจูงใจในการเลือกเรียนและประกอบอาชีพตามความต้องการของตนเองในอนาคต

2. คณะอนุทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการปรับปรุงที่พักอาศัยของหน่วยงานสำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อย  โดยมีแผนการปรับปรุงและก่อสร้างบ้านพักสวัสดิการ ปี พ.ศ.2567-2569 (รวมทั้งหมด จำนวน 7,647 ยูนิต) เพื่อช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีรายได้น้อยและยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ให้มีที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ราคาถูก และเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

3.คณะอนุทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการปรับปรุงแหล่งสวัสดิการของหน่วยทหาร ทั้งสวัสดิการภายใน จำนวน 212 กิจการ และสวัสดิการเชิงธุรกิจ จำนวน 166 กิจการ (ดำเนินการแล้ว 48 กิจการ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 118 กิจการ) เพื่อให้มีความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เป็นไปในลักษณะรูปแบบเดียวกันทั้งหมดของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ตลอดจนให้พิจารณาด้วยความรอบคอบถึงรายได้ที่รับมาให้ชัดเจนว่า เป็นสวัสดิการภายใน หรือสวัสดิการเชิงธุรกิจที่ต้องนำส่งรายได้เข้ากระทรวงการคลัง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงกลาโหม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้มีการดำเนินการมาแล้วตลอด รวมถึงยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้มีความถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงสภาพการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน

\'สุทิน\' จัดระเบียบขุมทรัพย์กองทัพ 378 กิจการ จำแนกสวัสดิการเชิงธุรกิจ