'พริษฐ์' ยันก.ก.พร้อมร่วมกมธ.ศึกษานิรโทษฯ ลุ้นนำคำวินิจฉัยศาลรธน.ประกบ

'พริษฐ์' ยันก.ก.พร้อมร่วมกมธ.ศึกษานิรโทษฯ ลุ้นนำคำวินิจฉัยศาลรธน.ประกบ

"พริษฐ์" ยันก้าวไกล พร้อมร่วมกรรมาธิการวิสามัญศึกษากฎหมายนิรโทษกรรม ยันก้าวไกล ยังเสนอร่างกฏหมายประกบ พร้อมลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาผลักดันเสนอกฎหมาย

 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเสนอเลื่อนญัตติ ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาร่างกฏหมายนิรโทษกรรมของวิปรัฐบาล ว่าเป็นสิทธิ์แต่ละพรรคการเมืองที่จะใช้วิธีดำเนินการผลักดันร่างกฏหมายที่แตกต่างกัน หากมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษา พรรคก้าวไกลจะเสนอร่างกฏหมายที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นไปแล้วเข้าสู่การพิจารณาควบคู่กัน อธิบายอธิบายเหตุผล และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองในสภาฯทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 

นายพริษฐ์ ยังกล่าวถึงการกรอบเวลาศึกษา 60 วัน จะทำให้ การออกกฏหมายล่าช้าหรือไม่นั้นว่า  พรรคก้าวไกลมีร่างกฎหมายพร้อมแล้ว และยังมีร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่างของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่มีเรื่องกฎหมายอาจจะใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษา ซึ่งหากจะพิจารณาร่างของพรรคก้าวไกลก็มีความพร้อมในทันที แต่ถ้าที่ประชุมสภาฯจะใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาก่อน เราก็จะใช้ร่างของเรา เข้าไปพูดคุยในกรรมาธิการวิสามัญ

"เข้าใจว่าเป็นวิธีหนึ่งที่วิปรัฐบาลเลือกที่จะดำเนินการ เราจะพยายามใช้พื้นที่อย่างเต็มที่ในการนำเสนอหลักคิดและเหตุผลร่างของเรา และหวังว่าร่างของเราจะถูกพิจารณาในวาระแรก และได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เราเข้าใจดีว่าถ้าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้ เสียง สส. พรรคก้าวไกลอย่างเดียวคงไม่พอ เราจำเป็นต้องพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นทั้งในสิ่งฝ่ายค้านและรัฐบาล ให้ความเห็นชอบร่างของเรา" นายพริษฐ์กล่าว 

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่หลายฝ่ายกังวลว่าการนิรโทษมาตรา 112  จะเป็นประเด็นอ่อนไหวและแยกออกมาไม่ได้ถูกเข้าร่วมสนุกในร่างกฎหมายนิรโทษกรรม  นายพริษฐ์ ยังคงกล่าวย้ำในหลักการ ร่างของพรรคก้าวไกลหลักคิด พี่จะนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุจูงใจ แสดงออกทางการเมือง ซึ่งในร่างของพรรคก้าวไกลไม่ได้ระบุฐานความผิด เป็นการเฉพาะ แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการจากหลายฝ่ายขึ้นมาพิจารณา เป็นกรณีไป

นายพริษฐ์ ยังระบุว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับการเสนอแก้มาตรา 112 จะนำมาประกอบการพิจารณาเพื่อพลักดันเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมให้เกิดความสำเร็จ ทั้งนี้ร่างกฏหมาย นิรโทษกรรมที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 

ส่วนในวันพรุ่งนี้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. พรรคก้าวไกล ไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากต้องปฎิบัติหน้าที่ที่สภาผู้แทนราษฎร