‘รัฐบาล’ เผย ไม่นิ่งนอนใจ ช่วยตัวประกันไทย ในอิสราเอล

‘รัฐบาล’ เผย ไม่นิ่งนอนใจ ช่วยตัวประกันไทย ในอิสราเอล

“ปานปรีย์” เผย ไม่นิ่งนอนใจ ช่วยตัวประกันไทยที่เหลือในพื้นที่ขัดแย้งอิสราเอล ชี้ คนที่จะกลับไปทำงานต้องปลอดภัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันไทย ในเหตุการณ์ความรุนแรงพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตล์ ว่า กระทรวงต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสถานการณ์ตัวประกันกับทางอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปล่อยตัวประกันไทยให้โดยเร็วที่สุด รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนก็มีมติในเรื่องดังกล่าว และขอให้มีการปล่อยตัวไทย รวมทั้งตัวประกันที่เป็นประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างเร่งด่วน 

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขณะที่แรงงานไทยที่จะเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอล ต้องได้รับความปลอดภัย ตนและประธานาธิบดีอิสราเอลได้พูดคุยกันแล้ว และพร้อมขอให้ทางอิสราเอลจัดให้แรงงานไทยกลับไปทำงานในพื้นที่ Green Area หรือพื้นที่ที่ปลอดภัยเท่านั้น 

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ไทยและซาอุดิอาระเบีย จะมีการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี-ไทย: Saudi-Thai Coordination Council หรือ STCC ซึ่งจะมีการเจรจาข้อตกลง 5 เสาหลัก ประกอบด้วย เสาหลักด้านการต่างประเทศ และการเมือง, เสาหลักด้านเศรษฐกิจ, เสาหลักด้านการลงทุน, เสาหลักด้านวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว และเสาหลักด้านการทหาร และความมั่นคง ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (30 ม.ค.) ตนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม พร้อมเปิดเผยว่า การพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายหลังไทยเปิดความสัมพันธ์กับซาอุฯ