แผนนาคราช ‘ป้อม’ ตีฐาน ‘แม้ว’ ยึด อบจ.หนองคาย

แผนนาคราช ‘ป้อม’ ตีฐาน ‘แม้ว’ ยึด อบจ.หนองคาย

นี่เป็นสัญญาณอันตรายของกลุ่มรักหนองคาย หากผู้ใช้สิทธิ์มีพฤติ กรรมการเลือกนายก อบจ. เหมือนเลือก สส. คู่แข่งสำคัญอย่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ก็จะโกยแต้มไปเกือบหมด

KeyPoints

  • "พล.อ.ประวิตร" เดินสายสร้างฐานที่มั่นทางการเมือง พปชร.ปักธง "หนองคาย" สร้างความนิยม เตรียมคนลงเลือกตั้งนายก อบจ.รอบหน้า
  • เป้าหมายเพื่อพีอาร์นโยบาย พปชร.ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งบริหารจัดการน้ำ-จัดสรรที่ดินทำกิน-แปลงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01
  • หล่อเลี้ยงเพิ่มฐานเสียงให้เพิ่มขึ้น หลังเลือกตั้ง 66 พ่ายแพ้เลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์ในหนองคาย ได้คะแนนเพียง 5 พันคะแนน

ได้ฤกษ์เดินสายปูทางสร้างฐานอีกครั้ง คราวนี้ ‘ลุงป้อม’ เลือกวังพญานาคราช คล้ายจะมาฉลองชัยชนะในการปักธงพลังประชารัฐ ได้ที่เขต 1 หนองคาย

ในที่สุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เลือก จ.หนองคาย สำหรับการจัดกิจกรรมสัญจรครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 3 มี.ค.2567

เป้าหมายของลุงป้อม และแกนนำ พปชร. ก็เพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายของพรรคที่ได้ขับเคลื่อนประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การจัดสรรที่ทำกิน รวมถึงการแปลงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร

จริงๆแล้ว ลุงป้อมเคยยกทัพใหญ่มาปราศรัยที่หนองคาย เมื่อกลางปี 2565 พร้อมกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.หนองคาย ทั้ง 3 เขต โดยตอนนั้น ลุงป้อมก็หวังจะปักธงในถิ่นเพื่อไทยให้ได้ 

สมรภูมิหนองคาย ตั้งแต่ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย จนมา ถึงยุคพรรคเพื่อไทย สส.เขต 3 ที่นั่ง ไม่เคยตกเป็นของพรรคอื่นเลย

ผลการเลือกตั้ง สส.หนองคาย ครั้งที่ผ่านมา ปรากฏว่าเขต 1 กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ พลังประชารัฐ ได้ 33,078 คะแนน เบียดเอาชนะแชมป์เก่ากฤษฎา ตันเทิดทิตย์ เพื่อไทย ได้ 25,783 คะแนน และอภิญญา บุญจันทร์ ก้าวไกล ได้ 23,909 คะแนน

นี่เป็นครั้งแรกที่มีพรรคอื่น มาเจาะฐานที่มั่นหัวเมืองชายโขงของทักษิณไปได้ โดยเฉพาะเขต อ.เมืองหนองคาย 

ส่วนเขต 2 และเขต 3 เพื่อไทย ยังยึดพื้นที่ไว้ได้ตามเป้าหมาย ส่วนผู้สมัคร สส.พลังประชารัฐ ทั้ง 2 เขตแพ้แบบไม่มีลุ้น

ว่ากันตามตรง เบื้องหลังชัยชนะของ กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ ไม่ใช่กระแสลุงป้อม ไม่ใช่กระแส พปชร. เป็นเรื่องกลยุทธ์และเครือข่ายบ้านใหญ่วังพญานาค

คำว่าบ้านใหญ่วังพญานาคนั้น หมายถึง ‘กลุ่มรักหนองคาย’ ของ ยุทธ นา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย

กลุ่มรักหนองคาย ก่อตั้งโดยเจ้าพ่อวังพญานาค-พินิจ จารุสมบัติ สมัยที่ยังเป็น สส.หนองคาย ร่วมกับพิทักษ์ ศรีตะบุตร อดีต สส.หนองคาย และปราการ อินทร์รอด อดีตประธานสภา อบจ.หนองคาย 

แผนนาคราช ‘ป้อม’ ตีฐาน ‘แม้ว’ ยึด อบจ.หนองคาย

10 กว่าปีที่แล้ว กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย พรรค พปชร. ก็เป็นเด็กปั้นในสังกัดกลุ่มวังพญานาคของพินิจ

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงต้นปี 2565 ลุงป้อม ส่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ลงไปทำงานสร้างฐานมวลชนร่วมกับ ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนอง คาย และกระแส ตระกูลพรพงศ์ สมัยที่เป็นรองนายก อบจ.หนองคาย

แผนนาคราช ‘ป้อม’ ตีฐาน ‘แม้ว’ ยึด อบจ.หนองคาย

ตอนแรก ดูเหมือน พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเป็นแม่ทัพอีสาน แต่ระยะหลังก็หายหน้าไปจากบ้านป่ารอยต่อฯ 

สาเหตุที่ลุงป้อม เลือก จ.หนองคาย เป็นพื้นที่เป้าหมาย เพราะผลการเลือกตั้งปี 2562 กระแส ตระกูลพรพงศ์ แพ้ กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เพื่อไทย ไม่กี่พันแต้ม

อีกอย่าง ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย เพิ่งชนะเลือกตั้งนายก อบจ.หนองคาย 

ย้อนไปปลายปี 2563 ในศึกชิงนายก อบจ.หนองคาย ยุทธนา ศรีตะบุตร กลุ่มรักหนองคาย แข่งกับ ธนพล ไลละวิทย์มงคล พรรคเพื่อไทย ที่มี ประสิทธิ์ จันทาทอง อดีต สส.หนองคาย และชนก จันทาทอง สส.หนองคาย สนับสนุน

ปรากฏว่า ยุทธนา ศรีตะบุตร ได้ 85,830 คะแนน เอาชนะธนพล ไลละวิทย์มงคล ที่ได้ 76,350 คะแนน

ปี 2564 อุรุยศ เอียสกุล หัวหน้ากลุ่มพลังสามัคคี เป็นหลานชายของ ฉัตรชัย เอียสกุล อดีต สส.หนองคาย กำชัยชนะ ได้เป็นนายกเทศ มนตรีเมืองหนองคาย

อุรุยศ เอียสกุล นายกเล็กเมืองหนองคาย เป็นพันธมิตรกับ ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย ทั้งคู่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ เอาชนะแชมป์เก่า เพื่อไทย ที่เขต 1 ไปได้

การเลือกตั้งนายก อบจ.หนองคาย ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2568 แต่ปีนี้ นักการเมืองท้องถิ่น ก็เริ่มหาเสียงกันแล้ว อย่างกรณีกลุ่มรักหนองคาย ของยุทธนา ศรีตะบุตร ก็ไม่ประมาทเหมือนกัน

สส.กระแสร์ และนายกฯ ยุทธนา จึงควงคู่ออกงานอยู่บ่อยๆ และเร่งประชาสัมพันธ์นโยบายการแปลงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร

มีข้อมูลที่น่าสนใจ ผลคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อ จ.หนองคาย พบว่าพรรคเพื่อไทย ได้ 98,656 คะแนน รองลงมา พรรคก้าวไกล ได้ 81,966 คะแนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้ไม่ถึง 5 พันคะแนน

นี่เป็นสัญญาณอันตรายของกลุ่มรักหนองคาย หากผู้ใช้สิทธิ์มีพฤติ กรรมการเลือกนายก อบจ. เหมือนเลือก สส. คู่แข่งสำคัญอย่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ก็จะโกยแต้มไปเกือบหมด

ด้วยเหตุนี้ ลุงป้อมจึงต้องไป จ.หนองคาย เพื่อช่วยสร้างกระแส สร้างความนิยมให้แก่กลุ่มรักหนองคาย เตรียมสู้ศึกนายก อบจ.สมัยหน้า