'พิธา' ขอบคุณ ปธน.เยอรมนี ห่วงสุขภาพประชาธิปไตยไทย ขออย่าเทียบกับ 'เศรษฐา'

'พิธา' ขอบคุณ ปธน.เยอรมนี ห่วงสุขภาพประชาธิปไตยไทย ขออย่าเทียบกับ 'เศรษฐา'

'พิธา' ขออย่าเทียบภาพ ปธน.เยอรมนี กับ 'เศรษฐา' มองเป็นการจัดสรรเวลาพบทุกฝ่าย ขอบคุณเป็นห่วงสุขภาพประชาธิปไตยไทย รับเป็นกำลังใจที่ดีหลังกลับเข้าทำงานวันแรก

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวโรดแมปของพรรคก้าวไกล ปี 2567 โดยให้สัมภาษณ์ถึงภาพการเข้าพบ ดร.ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี  เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.67) ว่า เป็นคำเชิญจากทางเยอรมนี ไม่แน่ใจว่าเป็นความประสงค์ของท่านประธานาธิบดีโดยตรงหรือเปล่า แต่ว่ามีการติดต่อมาจากทางการเยอรมนี ว่าขอพบปะอย่างไม่เป็นทางการ ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านประธานาธิบดี และคณะประมาณ 30-40 นาที ก็ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง

ส่วนกรณีที่ในการแถลงข่าวของประธานาธิบดีเยอรมนี กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อวานนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการพูดถึงคดีหุ้นไอทีวี และการมาพบกับนายพิธา จะมองว่ามีการนำไปเปรียบเทียบกับนายเศรษฐา หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่เป็นอย่างนั้น เท่าที่ดูตารางงาน ท่านประธานาธิบดีได้วางเวลาอย่างสมดุล ทั้งภาคเอกชน รัฐบาล พรรคการเมือง รวมถึงการชมศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA) ท่านคงวางแผนให้เกิดความสมดุลตรงนั้น

"ตัวผมเองได้มีโอกาสขอบคุณท่านประธานาธิบดีที่แสดงถึงความห่วงใยของสุขภาพของประชาธิปไตยไทย เชื่อว่าถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องของตัวผม ท่านก็คงพูดในลักษณะนั้นอย่างดี เพราะว่าท่านเป็นมิตรกับประเทศไทย มีความสัมพันธ์ 162 ปี ก็ต้องขอบคุณท่านที่เป็นประมุขของรัฐที่คำนึงถึงคุณค่าของเพื่อนประเทศที่เป็นมิตรกันมานาน" นายพิธา กล่าว

ส่วนการพบกับประธานาธิบดีเยอรมนี ถือเป็นกำลังใจในการทำงานเพราะกลับมาทำงานเป็น สส.วันแรกก็ได้เข้าพบประมุขของรัฐที่เป็นผู้นำของโลก นายพิธา กล่าวว่า คงเป็นเรื่องบังเอิญ ท่านก็คงมีกำหนดเดินทางมาซึ่งได้เดินทางไปเวียดนามมาก่อน และเดินทางมาประเทศไทย ส่วนตนศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นคนกำหนดให้วินิจฉัยวันที่ 24 ม.ค.67 ก็เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า แต่ก็เป็นกำลังใจ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์