‘สุชาติ’ เอาคืน ฟ้อง ‘บิ๊กดีเอสไอ’ ศาลทุจริต ม.157 กลั่นแกล้งคดีค้ามนุษย์

‘สุชาติ’ เอาคืน ฟ้อง ‘บิ๊กดีเอสไอ’ ศาลทุจริต ม.157 กลั่นแกล้งคดีค้ามนุษย์

“สุชาติ” ลุยฟ้อง ”บิ๊กดีเอสไอ“ ม.157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางอาญา ปมกล่าวหาพัวพันสินบนค้ามนุษย์ หักหัวคิวแรงงานเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์ เตรียม งัดหลักฐานเอาคืนอภิปรายในสภา หลังขรก.ในดีเอสไอ ส่งข้อมูลให้

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชั่น นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรมว.แรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ อาทิ นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี น.ส.ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี นายชุมพล จุลใส แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการอธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เเละความผิดตามมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากกรณีดีเอสไอแถลงเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาถึงมติกล่าวหา อดีตรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงานอีก 2 คน ในความผิดตามมาตรา 149 และ 157 ว่าเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการค่าหักหัวคิว แรงงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าที่ ประเทศฟินแลนด์ จำนวน 12,000 คน ระหว่าง 63-66 คนละ 3,000 บาท รวมค่าเสียหาย 36 ล้านบาท

นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้ตนยื่นฟ้องอธิบดีดีเอสไอที่เซ็นเอกสารในขณะนั้น รักษาการอธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบัน ผอ.กองคดีค้ามนุษย์  ในข้อหาตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ มาตรา200 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางคดีอาญา รวมถึงข้อหาอีก 7-8 มาตราที่เกี่ยวข้อง การที่ดีเอสไอ ออกมาแถลงข่าวส่งผลให้ตนเอง ครอบครัว ได้รับความเสียหาย แม้ว่าครั้งนั้นจะไม่มีการเอ่ยชื่อ แต่ได้พูดว่ารัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี63 เป็นช่วงเวลาที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่ ทำให้ประชาชนและหลายคนเข้าใจว่าเป็นตน และการที่ตนมายื่นฟ้องในครั้งนี้ถือเป็นการรักษาสิทธิและเชื่อว่าการที่ดีเอสไอออกมาแถลงเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เนื่องจากคดีสำคัญที่ประชาชนได้รับผลกระทบกลับไม่แถลง แต่มาแถลงคดีนี้ทั้งที่มีการยื่นสำนวนให้ ป.ป.ช.ไปเมื่อปลายเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว แต่กลับมาแถลงข่าวอีก และก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเรียกตนและบุคคลที่เกี่ยวข้องไปสอบถาม

เมื่อถามว่า ขณะดำรงตำแหน่งเมื่อปี63 มีการร้องเรียนเรื่องการเรียกรับสินบนในลักษณะที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจริง และได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว เป็นบริษัทเอกชนกับเอกชน เเละผลตรวจสอบออกมาก็ไม่พบ ซึ่งมองว่าถ้าตนเกี่ยวข้องตนจะตั้งคณะกรรมการสอบทำไม

 

“วันนี้เตรียมเอกสารหลักฐานจำนวนหลายร้อยแผ่นมายื่นต่อศาล เป็นข้อมูลจากข้าราชการในดีเอสไอที่เห็นว่าผมไม่ได้รับความเป็นธรรม หลายคนนำข้อมูลมาให้ หลังจากนี้เตรียมจะอภิปรายเรื่องในกระบวนการยุติธรรมในสภา แล้วท้ามาดูกันว่าผมมีหลักฐานมากแค่ไหน” นายสุชาติ กล่าว 

นายสุชาติ กล่าวว่า ฝากถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ควบคุมดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้หน่วยงานดังกล่าวให้ความเป็นธรรมกับประชาชนซึ่งวันนี้ที่ตนเองมายื่นเรื่องก็มาในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่ปกป้องสิทธิ์เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยื่นฟ้อง นายสุชาติ เปิดเผยว่า ศาลได้รับคำฟ้องเเล้วนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องในวันที่ 6 ก.พ.นี้ จากนี้หากศาลมีคำสั่งขอเอกสารเพิ่มเติมตนก็พร้อมนำมายื่นเเละหากศาลมีคำสั่งรับฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้องตนก็เตรียมพยานซึ่งเป็นข้าราชการในกรมเเรงงานเเละผู้ที่เคยไปใช้เเรงงานขึ้นไต่สวนมูลฟ้องด้วย