เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ประชุมคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ จนท.รักษาความปลอดภัยเข้ม

เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ประชุมคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ จนท.รักษาความปลอดภัยเข้ม

เริ่มแล้ว! ตุลาการศาล รธน.ประชุมพิจารณาคดี ‘พิธา’ ปมถือหุ้นไอทีวี ก่อนนั่งบัลลังก์วินิจฉัยชี้ขาดบ่ายสองนี้ พบมาตรการเข้มรักษาความปลอดภัยสกัดกลุ่มป่วน มีรถจีโน่ฉีดน้ำ-รถควบคุมผู้ต้องหามาด้วย สื่อไทย-ตปท.เกาะติดเพียบ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2567 เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ “หุ้นไอทีวี” ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย
    
โดยทีมงานของพรรคก้าวไกล แจ้งว่า นายพิธา จะเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง ในเวลาประมาณ 12.45 น. และจะแถลงก่อนเข้ารับฟังการวินิจฉัยก่อนด้วย

เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ประชุมคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ จนท.รักษาความปลอดภัยเข้ม

สำหรับบรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) เป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบทุกประตูทางเข้า-ออก ของสำนักงานฯ เป็นไปตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ.2562 ที่กำหนดห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย เนื่องจากหน่วยงานทางความมั่นคง ได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าอาจมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ดีตั้งแต่เช้ายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ยังไม่มีกลุ่มมวลชนใดเดินทางมา แต่พบว่าการจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยรักษาความสงบมากกว่าการนัดอ่านคำวินิจฉัยคราวนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ขณะที่ด้านหน้าสำนักงานมีการติดตั้งมีการตั้งแผงเหล็กกันเป็นแนวยาวตั้งแต่สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ นอกจากนี้มีรถจีโน่ฉีดน้ำ กับรถควบคุมผู้ต้องหามาจอดในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่การเข้าออกของบุคคลสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงยึดตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญที่ให้พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุมโดยผู้ใดที่จะเข้ามาในพื้นที่ควบคุมต้องได้รับอนุญาต และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ภายในอาคารบริเวณรอบสำนักงานเจ้าหน้าที่ก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นเช่นเดียวกัน

สำหรับการเข้ารับฟังการวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ขณะที่สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมเกาะติดอย่างเนื่องแน่น โดยสำนักงานฯ ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนที่ลงทะเบียน สามารถใช้พื้นที่ปฏิบัติงานที่บริเวณห้องสื่อมวลชนและบริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ได้ พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้วยการ ติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้ เพื่อรับฟังถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยรวมทั้งมีการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป