'กมธ.งบฯ' นัด 'อว.' แจงงบสัปดาห์หน้า คาดใช้เวลามาก แต่ยังเป็นไปตามกรอบเวลา

'กมธ.งบฯ' นัด 'อว.' แจงงบสัปดาห์หน้า คาดใช้เวลามาก แต่ยังเป็นไปตามกรอบเวลา

"เลขาฯ กมธ.งบฯ" แจง สัปดาห์หน้า เชิญ "อว." แจงรายละเอียดของบประมาณ ประเมินใช้เวลามาก เหตุมีหน่วยรับงบจำนวนมาก ประเมิน ก.พ.ตั้ง อนุกมธ. ได้หลัง กมธ.ยังเห็นต่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้นัดประชุม วันที่ 22 ม.ค. เวลา 13.00 น. เพื่อพิจารณาการจัดสรรงบประมาณ ในมาตรา 13 ส่วนของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) รวม 17 หน่วยงานและ 1 กองทุนโดยได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง


ทั้งนี้ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ  ให้สัมภาษณ์ว่ การพิจารณาเนื้อหาของกระทรวง อว. นั้นคาดว่าจะใช้เวลานาน เนื่องจากมีหน่วยรับงบประมาณ คือ มหาวิทยาลัย จำนวนมาก แต่ในภาพรวมยังถือว่าการพิจารณาเป็นไปตามกรอบเวลา ส่วนการตั้งอนุกมธ. นั้น คาดว่าในเดือนก.พ. นี้จะตั้งได้

“เท่าที่พูดคุยกัน มองว่าหากตั้งเร็วก็จะทำงานได้เร็วขึ้น ส่วนจะเป็นกี่คณะอนุกมธ.นั้น ทางกมธ.ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในบางประเด็น เรื่องจำนวนต่างๆ โดยปกติจะมีการตั้งหลายคณะอนุฯ แต่เมื่อเราต้องการที่จะรีบทำ หรืออย่างในปีนี้ที่งบประมาณล่าช้ามาแล้วก็อาจจะมีการพูดคุยว่าจะทำอย่างไรให้มีความเหมาะสมกับกรอบเวลาของเรา หากไปทำแบบเดิมแล้วอาจจะกินเวลามากกว่า ซึ่งเป็นประเด็นที่เรายังพูดคุยกันอยู่” นายศรัณย์ กล่าว