'ภูมิธรรม' ไม่หวั่นรัฐบาลโดนซักฟอก ชวนทำการเมืองใหม่ อย่าใช้เกมสภาฯตีรวน

'ภูมิธรรม' ไม่หวั่นรัฐบาลโดนซักฟอก ชวนทำการเมืองใหม่ อย่าใช้เกมสภาฯตีรวน

'ภูมิธรรม' ไม่หวั่น 'ฝ่ายค้าน' เตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาล ยันทำงานมาเกือบ 4 เดือน โดยที่งบไม่ออก แต่แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้มากพอควร ถือเป็นการรับฟังความเห็นต่าง ขอให้มาทำการเมืองใหม่ด้วยกัน อย่าใช้เกมสภาฯตีรวน เสียเวลาทำงาน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ไม่กังวลมีแต่เป็นห่วง รัฐบาลทำงานมาเกือบ 4 เดือน โดยที่งบประมาณยังไม่ออก แต่สามารถสร้างฐานของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้มากพอสมควร จึงเป็นห่วงว่าจะหาประเด็นมาซักฟอกได้ยาก แต่ถือว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและเป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ขอให้มาทำการเมืองใหม่ด้วยกัน ดังนั้นมีสิ่งใดที่อยากจะแนะนำรัฐบาลขอให้บอกมา รัฐบาลพร้อมที่จะทำงานและนำไปแก้ไขปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ว่าในช่วงปี 2567 จะมีทั้งการซักฟอกรัฐบาลจาก สส. หรือ สว.รวมถึงการพิจารณากฎหมายและอภิปรายงบประมาณ จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานรัฐบาล เพราะหน้าที่ของสภาฯ มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ จริงๆหากสภาฯขยัน คอยดูแล ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ จะเกิดประโยชน์ ช่วยดูตรงไหนยังบกพร่องหรือยังขยับไม่ได้เพียงพอ ไม่ใช่ใช้เกมในสภาฯ มาคอยตีรวน จะทำให้เสียเวลาที่จะทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรา 153 ตามปรัชญาคือ การอภิปรายเพื่อเป็นข้อแนะนำ คราวนี้ก็น่าจะเป็นข้อคิดเห็นที่ไปพบอะไรมา แต่หากจะอภิปรายประเด็นหลักๆ ประชาชนจะตัดสินใจเองว่ารัฐบาลเข้ามาทำงานได้ไม่นาน แล้วจะอภิปรายกันแบบเอาเป็นเอาตาย ก็ไม่มีเหตุที่เพียงพอ และหากชี้ว่าตรงนี้ควรทำอะไร รัฐบาลจะได้ชี้แจงจุดที่เห็นต่างอยู่ตรงไหน จะเกิดประโยชน์ การถกเถียงทำให้เกิดสติปัญญา ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะชี้แจงในสภาฯ และไม่มีสิ่งใดที่น่ากังวลใจ ถ้ามีข้อคิดเห็นก็ยินดี เพราะจะได้ช่วยกันดู ถ้าดูแล้วว่ายังขาดตกบกพร่องตรงใดจะได้แก้ไข และถ้าอภิปรายแล้วก็ไม่จำเป็นที่จะอภิปรายเป็นฝ่ายโต้แย้งตลอด จะอภิปรายสนับสนุนก็ได้ หากเห็นว่ารัฐบาลทำได้ดี