กกต.สอบอยู่ปมเงินบริจาค ภท. ปัดตอบโดนยุบพรรคหรือไม่ ยันทุกอย่างทำตาม กม.

กกต.สอบอยู่ปมเงินบริจาค ภท. ปัดตอบโดนยุบพรรคหรือไม่ ยันทุกอย่างทำตาม กม.

'เลขา กกต.' เผยยังอยู่ระหว่างตรวจสอบเงินบริจาค 'ภูมิใจไทย' หลังศาล รธน.ฟัน 'ศักดิ์สยาม' พ้นเก้าอี้ รมต. เหตุให้ 'นอมินี' ถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ ปัดตอบเข้าข่ายถูกยุบพรรคหรือไม่ ลั่นทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 ที่ห้องประชุมออดิทอเรียม บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กทม. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ขาดจากความเป็นรัฐมนตรี จากเหตุมีหลักฐานบ่งชี้ว่าให้นอมินีถือหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น จะกระทบกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า เห็นตามข่าวว่า จะมีผู้มายื่นให้ตรวจสอบ แต่ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้มายื่นเรื่องให้ตรวจสอบการบริจาคเงินของบุคคล และบริษัทที่เกี่ยวข้องให้พรรคภูมิใจไทยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ยืนยันว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง เพราะวันนี้ทราบแต่เพียงว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายศักดิ์สยาม พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องดูคำร้องของผู้ยื่นให้ตรวจสอบ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายแสวง กล่าวว่า ทั้งนี้ ในข้อกฎหมายเรื่องการเงินของพรรคอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคนั้น ต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

  1. วิธีการที่พรรคได้รับเงิน ต้องเป็นไปตามกฏหมายกำหนด เช่นการบริจาคหรือระดมทุน
  2. ผู้ให้ที่เป็นบุคคลหรือนิติบุคคล ต้องมีคุณสมบัติ และไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฏหมายพรรคการเมือง
  3. แหล่งที่มาของเงินต้องชอบด้วยกฎหมาย

ในส่วนแหล่งที่มา กกต.ไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัย แต่จะมีหน่วยงานอื่นเป็นผู้วินิจฉัย เพราะฉะนั้นหากเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ชี้ขาด แต่ กกต.จะนำผลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณา ว่ามีเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งการจะยุบพรรคนั้น ต้องมีองค์ประกอบเหล่านี้

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่นายชูวิทย์ เคยยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบการบริจาคเงินให้พรรคภูมิใจไทย นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้ ตนยังไม่ได้รับรายงานมา

เมื่อถามว่า มีการวางกรอบเวลาหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า หากตรวจสอบไม่ทัน ก็จะมีการขยายเวลา

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะเข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ขอรอข้อเท็จจริงก่อน ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย