'สามารถ' ฟันธง อายุรัฐบาล เชื่อองคาพยพ​เริ่มเดิน หลังศาลฟัน​ 'ศักดิ์​สยาม'

'สามารถ' ฟันธง อายุรัฐบาล เชื่อองคาพยพ​เริ่มเดิน หลังศาลฟัน​ 'ศักดิ์​สยาม'

”สามารถ“ฟันธง อายุรัฐบาลเตรียมนับถอยหลัง เชื่อองคาพยพ​เริ่มเดิน หลังศาลรัฐธรรมนูญ​ตัดสิน​ฟัน​ "ศักดิ์​สยาม“ เชื่อยุบพรรคอีกยาวไกล

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า กรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ของ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลนั้น เวลานี้ประชาชนติดตามดูเรื่องของผลงานของพรรคฝ่ายค้านว่า พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์มีประสบการณ์มายาวนาน แล้วก็ทำแต้มได้ดี จะสามารถอภิปรายล้มรัฐบาลเศรษฐาได้หรือไม่

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางที่จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยในการตั้งรัฐบาล เพราะถ้าจะทำอย่างนั้นคุณเฉลิมชัยก็คงไม่ยึดพรรคประชาธิปัตย์ คุณเฉลิมชัยก็คงออกไปตั้งพรรคเองแต่วันนี้เมื่อได้หัวหน้าพรรคคนใหม่มาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์นั้นต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะโจมตีรัฐบาล แต่อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้ในนอกต้องประสานกัน ก็คือ พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคที่มีเสียงถึง 148 เสียง โดยพรรคก้าวไกลต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อที่จะทำหน้าที่อย่างสมเกียรติในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

“ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคก้าวไกลต้องทำคือยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุแล้วว่า การกู้เงินเพื่อนำมาทำโครงการเงินดิจิทัลนั้นมีความสุ่มเสี่ยง หรือแม้แต่คามเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ออกมาบอกก็ชัดเจน ดังนั้น​พรรคก้าวไกลก็ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีได้เหมือนครั้งตอนยื่นถอดถอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ด้วยวิธีการเดียวกัน“

ส่วนกรณีที่ สว.เข้าชื่อยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมตินั้น นายสามารถ มองว่า สว.ยุคนี้ไม่ใช่หน่อมแน้ม เพราะ สว.บางคนเคยเป็นถึงรัฐมนตรีเป็นราชการ ฉะนั้นในการเข้าถึงเอกสาร หลักฐาน ข้อมูลต่าง ที่จะนำมาอภิปรายไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยสายสัมพันธ์ที่ที่มายาวนาน ไม่เหมือนกับนักการเมืองหน้าใหม่ ๆ อย่าง พรรคก้าวไกลที่หน้าใหม่ๆการจะได้มาซึ่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือไม่ได้ใช้สายสัมพันธ์ส่วนตัววันนี้บางการกระทรวง ข้าราชการเมืองซึ่งเป็นรัฐบาลถึงกับต้องกำชับข้าราชการประจำว่า หากกรรมาธิการใดขอเอกสารข้อมูลต่างๆต้องรายงานให้รัฐมนตรีทราบก่อนทุกครั้ง 

“สมาชิกวุฒิสภาไม่จำเป็นต้องขอข้อมูลในชั้นกรรมาธิการ อะไรที่เขาขอส่วนตัวได้เขาเอามารวบรวมเก็บไว้และนำไปอภิปรายแน่ การอภิปรายของ สว.ไม่ใช่การอภิปรายชมผลงานรัฐบาลอย่างแน่นอน แต่เป็นการเปิดหัวจั่วหัวที่จะทำให้รัฐบาลนั้นสั่นคลอน พูดง่าย ๆ ว่าเป็นดาบแรก แล้วผมพูดเลยว่าไม่ได้มีเพียงดาบเดียวที่จะฟันรัฐบาลเศรษฐา เมื่อวานนี้มีเหตุการณ์พลุระเบิด มีคนเสียชีวิตมากมาย ผมไม่เข้าใจว่าตั้งแต่มีรัฐบาลเศรษฐามา ทำไมถึงเกิดเหตุแผ่นดินทรุด ระเบิดพลุก็ระเบิด มันเกิดอาเพศหรือไม่ ผมไม่มั่นใจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ รัฐบาลตัดเกรดแล้ว โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่าน“นายสามารถ กล่าว

กรณีที่หลายคนมองไปถึงการยุบพรรคภูมิใจไทย นายสามารถ กล่าวว่า  ตนคิดว่าอีกสามปีจะได้ยุบหรือไม่ เพราะมันต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการ เพราะการจะยุบพรรคภูมิใจไทยมันคือทฤษฎี แต่ต้องไปดูที่วิธีปฎิบัติ ด้วย ส่วนกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรค ถูกตัดสินเช่นนี้ ตนก็ทำนายมาตั้งแต่ต้นปีแล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรบ้างทางการเมือง 

“ในวันที่ 24 ม.ค.นี้คุณพิธาจะรอด และวันที่ 31 ม.ค.ถึงพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ แต่ถ้าถูกตัดสินว่าการแก้ไขมาตรา 112 นั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สส.พรรคก้าวไกลทุกคน อาจถูกร้องจริยธรรมกับ ป.ป.ช.เหมือนกับน.ส. พรรณิการ์ วานิช แปลว่า สส.พรรคก้าวไกลจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตกลไกของทางการเมืองหลังจากนี้เราอาจจะเห็นนายกเศรษฐาอยู่ไม่ถึงเดือน พ.ค.“อย่างแน่นอน​ หยิบปากกา​ กาปฏิทิน​ไว้ได้เลย