'ชัชชาติ' รับมีปัญหาฟังความเห็น 'ผังเมือง กทม.' ขอสภาฯ ช่วยแก้กม.

'ชัชชาติ' รับมีปัญหาฟังความเห็น 'ผังเมือง กทม.' ขอสภาฯ ช่วยแก้กม.

"กมธ.การเมือง" ถกปมแก้ปัญหา ปรับผังเมือง กทม. เชิญ "ชัชชาติ" ชี้แจง ยอมรับมีปัญหาจริง ขอ สภาฯ ช่วยแก้กฎหมาย ให้ปชช.มีส่วนร่วมออกความเห็นตั้งแต่ระดับเขต

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน ได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมในวาระพิจารณาต่อการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

โดยก่อนเข้าประชุม นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาเรื่องผังเมือง กทม. ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง เป็นเพียงการดำเนินการตามกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ จาก กมธ.ก็จะรับไว้ ยอมรับว่า พ.ร.บ.ผังเมือง ถือเป็นกฎหมายใหม่ อาจจะมีข้อที่ยังต้องปรับปรุงเยอะ การได้คุยกันก็เป็นเรื่องที่ดี จะทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวเรื่องผังเมืองกันมากขึ้น ส่วนการแก้ไขผังเมืองย้อนไปถึงขั้นนับหนึ่งใหม่ หากมีผลทางกฎหมายก็ต้องเป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ ผู้ที่รับผิดชอบก็คงต้องชี้แจงต่อไป ย้ำว่าพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

"ปัจจุบันผังเมืองเก่ามีอยู่แล้วตั้งแต่ปี 2556 และควรจะอัพเดททุก 5 ปีตามหลัก การที่จะต้องมีกระบวนการทำใหม่หรือเพิ่มให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น  โดยปัญหาขณะนี้อยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง จะแก้ไขอย่างไร จะเพิ่มกระบวนการรับฟังความเห็นและมีส่วนร่วมของประชาคมมากขึ้นหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนกำหนดไว้ในกฎหมาย เช่น ตั้งคณะกรรมการผังเมืองในระดับเขต  ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรอาจจะพิจารณา โดยนำตัวอย่างจากประเทศอื่นๆ มาปรับใช้" นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ในการประชุมกมธ.การเมืองฯ ช่วงหนึ่ง  นายชัชชาติ ชี้แจงต่อที่ประชุมมว่า  ปัญหาเรื่องผังเมืองเป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อน มีมาตั้งแต่ก่อนตนรับตำแหน่ง โดยมีใจความหลักอยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากระบวนการที่ผ่านมายังมีความบกพร่อง พร้อมที่จะขยายเวลาการรับฟังความเห็น และน้อมรับความเห็นของ กมธ.