'ชัชชาติ' ขออย่าให้คำทำผังเมืองเอื้อนายทุน ชี้วาทกรรมสร้างความแตกแยก

'ชัชชาติ' ขออย่าให้คำทำผังเมืองเอื้อนายทุน ชี้วาทกรรมสร้างความแตกแยก

'ชัชชาติ' ขออย่าใช้คำทำผังเมืองใหม่เอื้อนายทุน ชี้สร้างวาทกรรมทำให้เกิดความแตกแยก ยันรับฟังเหตุผลประชาชน อยู่ได้เพราะคนเลือกมา อยากเห็นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เปิดรับฟังความเห็นถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2567 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ชี้แจงกรณีการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) และการขยายระยะเวลารับฟังความคิดเห็น ว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจเรื่องผังเมือง เพราะผังเมืองก็เหมือนธรรมนูญเมืองเราต้องปฏิบัติตาม ผังเมืองยังมีข้อต้องปรับปรุงอีกเยอะ และผังที่เห็นวันนี้ไม่ใช่เราทำทั้งหมดแต่เป็นผังที่ทำต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี 2542 เราพยายามทำให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันมากขึ้น และพร้อมจะฟังเหตุผลของประชาชน เรื่องผังเมืองเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องยากเพราะเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน และต้องฟังผู้เชี่ยวชาญ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่บอกว่าผังเมืองเอื้อประโยชน์นายทุนนั้น ขออย่าให้ใช้คำนี้เลยเพราะเป็นการสร้างวาทกรรมที่ทำให้เกิดความแตกแยก ขอให้คุยกันด้วยเหตุผลเราพร้อมจะฟังทุกเหตุผล ผังเมืองที่ใช้อยู่ปัจจุบันนั้นทำกันมาต่อเนื่อง และพยายามทำให้ดีขึ้น และทุกอย่างที่เพิ่มเติมนักวางผังเมืองต้องมีคำอธิบายว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีเพิ่มขึ้น ฉะนั้นขออย่าให้ใช้คำว่าเอื้อนายทุน เพราะคนที่มีบุญคุณกับเราคือประชาชน เราอยู่ตรงนี้ได้เพราะประชาชนเลือกมา เราอยากเห็นประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับผังเมืองนั้น การดูจุดเดียวไม่ได้สะท้อนทั้งเมือง การแก้ผังเมืองสีแดงจุดเดียวไม่ได้ทำให้คนทั้งกรุงเทพฯ ดีขึ้น นโยบายที่เราให้ไปคือ เมื่อไหร่ก็ตามที่บ้านกับที่ทำงานอยู่ห่างกันคุณภาพชีวิตจะแย่ลง เราอยากเห็นกรุงเทพฯ ที่คนสามารถหางานที่อยู่ใกล้บ้านมากขึ้น หรือเอางานไปอยู่ใกล้บ้านมากขึ้น ก็จะเห็นการทำผังเมืองที่มีโซนสีแดงที่มีนบุรี หนองจอก หวังว่าจะมีการทำออฟฟิศที่ใกล้บ้านเขา หรือว่ามีการเพิ่มโซนสีส้มแถวประดิษฐ์มนูธรรมเพื่อให้คนสามารถอยู่ใกล้งานได้มากขึ้นไม่ต้องไปอยู่แถววงแหวน ทุกอย่างมีเหตุผลและเราพร้อมรับฟัง ไม่อยากให้เริ่มต้นด้วยความขัดแย้ง และเรายินดีเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ช่องทางการแสดงความคิดเห็นต่อการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ได้แก่ 

1. ยื่นเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยตนเองต่อเจ้าหน้าที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง 

2. ส่งทางไปรษณีย์ไปยังที่อยู่ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง 45 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 

3. ยื่นทางเว็บไซต์ของสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร

4. ยื่นทางเว็บไซต์โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร