ผู้ว่าฯ กทม.มอบโอวาทวันเด็กปี 67 ชี้นิสัยดี ทำให้มีอนาคตตามต้องการ

ผู้ว่าฯ กทม.มอบโอวาทวันเด็กปี 67 ชี้นิสัยดี ทำให้มีอนาคตตามต้องการ

ผู้ว่าฯ กทม. มอบโอวาทวันเด็กปี 67 "เปลี่ยนนิสัยเดิม เริ่มนิสัยใหม่ ชีวิตออกแบบได้ สู่เป้าหมายที่เป็นของเรา" ย้ำมีนิสัยดี จะทำให้มีอนาคตตามต้องการ เตรียมมอบห้องเรียนดิจิทัลเป็นของขวัญ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นประธานในพิธีมอบโอวาทและคำขวัญวันเด็กให้แก่เด็กนักเรียนตามโครงการ "เด็กดีศรี กทม." เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมี นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 1,000 คน ร่วมพิธี

ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ว่า "เปลี่ยนนิสัยเดิม____ เริ่มนิสัยใหม่____ ชีวิตออกแบบได้ สู่เป้าหมายที่เป็นของเรา" ซึ่งช่องว่างที่เว้นไว้นั้นเพื่อให้เด็กมีการออกแบบคำขวัญได้เอง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการวางเป้าหมาย โดยใช้ความตั้งใจเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ และในปีหน้าจะมาติดตามดูเป้าหมายของเด็ก ๆ ว่าเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่

ผู้ว่าฯ กทม.มอบโอวาทวันเด็กปี 67 ชี้นิสัยดี ทำให้มีอนาคตตามต้องการ

นายชัชชาติ กล่าวว่า  เด็กทุกคนนั้นถือว่าเป็นบุคคลสำคัญ เป็นอนาคตของกรุงเทพมหานครและอนาคตของชาติ กรุงเทพมหานครจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กอย่างมาก และเนื่องในโอกาสวันเด็กปีนี้ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเด็กดีของพ่อแม่ และเป็นพลเมืองที่ดีของกรุงเทพมหานครตลอดไป

สำหรับภายในงานได้มีการทำกิจกรรมต่าง ๆ มีการแสดงความสามารถของเด็ก ๆ ทั้งร้อง เต้น เล่นดนตรี ตลอดจนการโต้วาที และมีการแจกอาหาร ขนม ให้เด็ก ๆ กิจกรรมนันทนาการ นิทรรศการความรู้ รวมทั้งมีการเปิดให้เด็ก ๆ เข้าเยี่ยมชมห้องทำงานและนั่งเก้าอี้ทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและประธานสภากรุงเทพมหานคร ณ อาคารธานีนพรัตน์ และอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยเด็ก ๆ ที่เข้าเยี่ยมชมห้องประธานสภากรุงเทพมหานครจะได้รับโอวาทจากประธานสภากรุงเทพมหานครด้วย

ภายหลังพิธีมอบโอวาท นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงบรรยากาศงานวันเด็กที่จัดขึ้นในวันนี้ว่า บรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน เรามีตัวแทนนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครโรงเรียนละ 2 คน และมีผู้บริหารทุกภาคส่วนมาร่วมงาน เด็ก ๆ ที่มามีความสามารถ มีความสร้างสรรค์ จะเห็นได้จากการโต้วาทีเมื่อสักครู่นี้ว่าเด็ก ๆ เก่งมาก 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับคำขวัญวันเด็กที่มอบให้ในปีนี้ เนื่องจากเชื่อว่านิสัยที่ดีจะทำให้เรามีอนาคตตามที่ต้องการได้ และหัวใจของนิสัยจะต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก จึงได้เน้นในเรื่องนิสัย แต่ไม่ได้บอกว่าจะต้องเป็นอะไร อยากให้เขาได้ฝึกคิดเองด้วย เพราะทุกคนมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน 

ผู้ว่าฯ กทม.มอบโอวาทวันเด็กปี 67 ชี้นิสัยดี ทำให้มีอนาคตตามต้องการ

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ขณะที่ของขวัญวันเด็ก ปีที่แล้วมีการให้ห้องคอมพิวเตอร์ทุกโรงเรียนไปแล้ว ปีนี้จะมีการทำห้องเรียนดิจิทัลและนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องของฝุ่น ปัจจุบันกรุงเทพมหานครทำห้องปลอดฝุ่นแล้วในทุกโรงเรียน เรื่องเด็กต้องไม่หยุด เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนา ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น ทุกวันต้องเป็นของขวัญให้เด็ก ต้องปรับปรุงสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอด ในส่วนของการดูแลอาหารเด็ก คิดว่าแต่ละหน่วยงานมีการดูแลตามมาตรฐานอยู่แล้ว โดยอาหารในโรงเรียน แต่ละโรงเรียนก็มีการดูแลเป็นอย่างดีในทุกวัน อย่างไรก็ตาม อาหารที่แจกในงานวันเด็กก็ต้องมีการดูแลให้เข้มข้นมากขึ้นด้วย

"เด็กเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของกรุงเทพมหานคร เพราะเขาจะเป็นคนที่นำเมืองนี้ต่อไปในอนาคต จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเด็ก หัวใจคือเราต้องทำให้เด็กสามารถแสดงออกในความเป็นตัวตนของเขา ให้เขาสามารถคิดเองได้ เพื่อให้เขาเป็นพลเมืองที่พร้อมและมีความสุข" นายชัชชาติ กล่าว