ดีเอสไอ ขยายผลสอบคดีหมูเถื่อน พบโยง 'บิ๊กนักการเมือง'

ดีเอสไอ ขยายผลสอบคดีหมูเถื่อน พบโยง 'บิ๊กนักการเมือง'

ดีเอสไอ ขยายผลตรวจสอบคดี 'หมูเถื่อน' พบเอกสารการส่งออก 'เฮียเก้า' สวมสิทธิ์  นำเข้ามาเปลี่ยนแพคเกจ เร่งตรวจสอบต่อ เจอเพิ่มเติมอีกเพียบ พบความเกี่ยวโยง 'บิ๊กนักการเมือง'

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน ดีเอสไอ เปิดเผยถึงการเข้าตรวจค้น 4 คนที่ถูกออกหมายจับ มี 2 คน คือ เฮียเก้า และลูกชาย โดยมีที่พำนักอยู่ที่นี่ ทั้ง 2 คน ภรรยาให้ข้อมูล เดินทางออกจากไทยตั้งเเต่ 30 ธ.ค. การตรวจค้นรวบรวมเอกสารที่ยึดได้ขยายผลหาตัวผู้บงการที่เเท้จริงต่อไป

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า จากการตรวจค้นพบเอกสารว่า บริษัทนี้เกี่ยวข้องกับการนำชิ้นส่วนตีนไก่ออกไปที่ประเทศจีน ตั้งเเต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ส่งสินค้าไปต่างประเทศ ส่วนเอกสารการนำเข้ายังไม่พบ ดีเอสไอจะขยายผลต่อไป การค้นได้หลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จะขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการได้อีกหลายคน ขณะที่การนำชิ้นส่วนไก่นำออกไปต่างประเทศ พบว่ามีการนำเข้าชิ้นส่วนไก่เข้ามาในประเทศ ก่อนจะเเปรรูปเปลี่ยนเเพคเก็จใหม่ ส่งออกไปขายต่างประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนเข้าเกี่ยวข้อง 

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับโควต้าการส่งออกของเฮียเก้าอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาให้ข้อมูลว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกชิ้นส่วนไก่ไปต่างประเทศ ส่วนจะถึงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงในขณะนั้นหรือไม่ จะต้องสอบผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการเอื้อประโยชน์ ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน อยู่ระหว่างการตรวจภาพถ่ายที่ถ่ายร่วมกับ ทั้งรัฐมนตรี นายตำรวจระดับสูง นายทหารระกลดับสูง ว่าจะมีส่วนในการเอื้อประโยชน์หรือไม่อย่างไร สำหรับเฮียเก้าเป็นคนจีน สัญชาติจีน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับคนอื่น ๆ หรือนักการเมือง อีกหรือไม่จะตรวจสอบต่อไป