'เสรี' เชื่อ'สว.' ไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล ปัดมีล็อบบี้ขวางเปิดอภิปรายทั่วไป

'เสรี' เชื่อ'สว.' ไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล ปัดมีล็อบบี้ขวางเปิดอภิปรายทั่วไป

"ปธ.กมธ.การเมือง" คาดสัปดาห์หน้ายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป "ครม." ได้ ลั่น สว.ไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล ปัดมีล็อบบี้ขวางเปิดอภิปราย

ที่วุฒิสภา สว. เสรี สุวรรณภานนท์  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยว่าขณะนี้มีสว. รวม 65 คน ร่วมเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 แล้ว ทั้งนี้คาดว่าในต้นสัปดาห์จะได้รายชื่อครบตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ   84 คน และยื่นต่อประธานวุฒิสภาได้  ทั้งนี้การเข้าชื่อดังกล่าวที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าครบจำนวนช้านั้น ตนเข้าใจว่า สว.ต้องนำไปศึกษาและอ่านรายละเอียดก่อนตัดสินใจ ซึ่งตนเชื่อว่าไม่มีการล็อบบี้ใดๆ อีกทั้งสว.พูดคุยว่าหากเปิดอภิปรายได้จะเป็นประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่ามีการประเมินว่า มีสว.ไม่เอาด้วย สว.เสรี กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะสว. มีถึง 250 คน อย่างไรก็ดีที่ตั้งประเด็นว่าา สว.ส่วนใหญ่เคยลงมติเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ นั้น ไม่ได้หมายความว่า สว.เหล่านั้นเป็นลูกน้องรัฐบาล จะต้องไปเป็นคนที่รัฐบาลสั่งได้

"เรื่องนี้เป็นเรื่องการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของ สว. ตนไม่ได้ไปยุ่งเรื่องรัฐบาล เพียงแต่ต้องถามในประเด็นสำคัญในการบริหารบ้านเมือง มีหลายเรื่องที่ยังไม่ได้ทำ มีหลายเรื่องที่ทำแล้วประชาชนยังไม่ได้ประโยชน์ ก็อยากให้มีการพูดกันในสภา จะมาเป็นศัตรูกันทำไม จะเป็นกังวลอะไร ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์มากขึ้น รัฐบาลก็จะมีเครดิตมากขึ้น เป็นเรื่องดีทั้งนั้น ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย"นายเสรี กล่าว.