สุทิน เตรียมมอบที่ดิน ทร.3,918ไร่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ให้ประชาชนทำกิน ก.พ.นี้

สุทิน  เตรียมมอบที่ดิน ทร.3,918ไร่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ให้ประชาชนทำกิน ก.พ.นี้

"สุทิน" ติดตามความคืบหน้านโยบายรัฐบาลคืนที่ดินกองทัพเรือ 3,918 ไร่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ประชาชนทำกิน คาดส่งมอบ ก.พ.นี้

10 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. สนามกีฬากลางเทศบาล อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ นายสุทิน  คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ โดยมี พลเรือเอก สุวิน  แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ นายสุจินต์  วาจากิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ รวมถึงข้าราชการจากส่วนราชการในพื้นที่ ให้การต้อนรับ 

นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่สำคัญตั้งแต่หาเสียงเอาไว้หากได้เป็นรัฐบาลเราได้มองถึง พี่น้องที่ไม่มีที่ทำกินหรือมีแล้วที่ยังไม่มั่นคง จะหาที่ทำกินให้ ที่ส่วนหนึ่งที่จะจัดให้ นอกเหนือที่สปก ก็มองว่าที่ดินของกองทัพ ที่มีอยู่ ที่ไม่ได้ใช้ จะแบ่งสรรปันส่วนให้ประชาชนใช้ทำกิน ถือเป็นเจตนาของรัฐบาล เมื่อตนมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหมก็ได้มอบนโยบายให้กับกองทัพไปจัดหาพื้นที่เพื่อแบ่งให้ชาวบ้าน และให้เสนอมาทุกกองทัพก็ได้เสนอมาแล้ว ซึ่งก็มีขั้นตอน กว่าจะถึงมือประชาชน ซึ่งกระบวนการต่างๆจะสิ้นสุดภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และหากมีเวลาว่าง นายกฯเดินทางมามอบด้วยตัวเอง

นายสุทิน ยืนยันว่า ที่ดินทั้งหมดไม่ได้เป็นของทหาร แต่เป็นของกรมธนารักษ์ กรมป่าไม้เพียงแต่ได้มอบหมายให้กองทัพไปใช้ประโยชน์ พร้อมทั้งยืนยันว่าหากได้มอบที่ดินไปแล้วที่ดินทั้งหมดก็ยังเป็นของกรมธนารักษ์ไม่ใช่ของประชาชน ที่ให้ประชาชนได้ทำกินเช่นเดียวกัน แต่จะสามารถทำกินได้ไปชั่วลูกชั่วหลานหากปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมธนารักษ์ แล้วจะปรับค่าเช่าให้ต่ำสุด 


ทั้งนี้กองทัพเรือได้ให้การสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยพิจารณากำหนดพื้นที่ที่จะเข้าร่วมโครงการ บริเวณพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวนทั้งสิ้น 3,918 ไร่ ส่วนหนึ่งเป็นการต่ออายุสัญญาเช่า และส่วนหนึ่งเป็นการให้เช่ารายใหม่ โดยในส่วนของการให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์พื้นที่รายใหม่ นั้น กองทัพเรือมีการเตรียมการและดำเนินการตามขั้นตอนที่สอดคล้องกับโครงการต้นแบบ “หนองวัวซอโมเดล” ที่มีการดำเนินการ 6 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 
1. ประชุมทำความเข้าใจ

2. ตรวจสอบ รังวัด จัดทำแผนที่

3. สอบทานสิทธิการครอบครอง

4. รับคำร้องของผู้เช่าที่ราชพัสดุ

5.พิจารณาจัดให้เช่าที่ราชพัสดุ

6.กิจกรรมส่งมอบสัญญาเช่า

โดยในส่วนของกองทัพเรือ มีความพร้อม และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะสามารถพร้อมจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567