ฮือฮา 'อุ๊งอิ๊ง' สมัคร มินิวปอ. พบทายาทนักการเมือง-นามสกุลดัง สมัครเพียบ

ฮือฮา  'อุ๊งอิ๊ง' สมัคร มินิวปอ. พบทายาทนักการเมือง-นามสกุลดัง สมัครเพียบ

“อุ๊งอิ๊ง”สมัคร มินิวปอ. มีคิวสัมภาษณ์ 24 ม.ค. พบชื่อทายาทนักการเมือง-นามสกุลดังสมัครเพียบ ทั้ง “เทพสุทิน -สอดส่อง-อิศรภักดี” รวม “เอิงเพื่อนอิ๊งค์”

9 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นประเด็นที่ได้รับการวิพากย์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากเว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ( วปอ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธ์สอบสัมภาษณ์ใน หลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในอนาคต วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.บอ. หรือที่เรียกว่า หลักสูตร มินิ วปอ. มีชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง'นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ รอเข้ารับการสัมภาษณ์ 24 ม.ค.นี้  จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าศึกษาหรือไม่นั้น 

แหล่งข่าว วปอ. ยืนยันว่าหลักสูตรดังกล่าว ไม่ได้เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับ นางสาวแพทองธาร ตามที่มีการตั้งข้อสังเกต  เพราะการจัดทำหลักสูตร เพื่อเปิดรับบุคคลเข้ารับการศึกษา ต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ และ ผ่านการพิจารณาจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  (สปท.) ก่อนเข้าสู่ความเห็นชอบจากสภา วปอ. ที่มี รมว.กลาโหม เป็นประธาน ทุกอย่างทำตามระเบียบ และผ่านการพิจารณามาร่วม3  ปี ตั้งแต่ยุคที่ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แต่ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องของหลักสูตร และ ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ 

"แต่มาเดินหน้าต่อในยุคที่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส.คนปัจจุบัน ในขณะนั้นมีหลักคิดว่า ผู้นำองค์กรรุ่นใหม่เป็นคนอีกเจนเนอเรชั่นหลัง อาจความข้อมูล ความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านความมั่นคง จึงคิดว่าควรจะมีหลักสูตรที่ลดช่องว่างตรงนี้ลง โดยดึงเอาคนรุ่นกลาง ถึงรุ่นใหม่ จะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารองค์กร หรือ Future CEO  เข้ามาเรียน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ร่วมกัน  ในสถานการณ์ด้านความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจของโลกที่กำลังปรับเปลี่ยน” 

สำหรับการเปิดรับสมัครจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มงาน กลุ่มการทหาร กลุ่มตำรวจ กลุ่มข้าราชการพลเรือน กลุ่มนักธุรกิจ และ กลุ่มการเมือง จะให้ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั้งหใมด 492 คน เข้ามาสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 200 คน  จากนั้นจะประกาศรายชื่อ และเปิดภาคการศึกษาในเดือนเมษายน ระยะเวลาของการศึกษาทั้งหมด 6 เดือน  ในส่วนข้าราชการจะมีการอุดหนุนงบประมาณให้ ส่วนภาคเอกชนจะต้องจ่ายเงินในการเข้ารับการศึกษาเอง 

โดย วปอ.บอ.67 จะถือเป็นรุ่นที่ 1 ผู้เข้ารับการศึกษาต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ ได้แก้ อายุตั้งแต่ 35-42 ปีในภาคราชการมีทั้งข้าราชประจำ และข้าราชการการเมือง  ส่วนข้าราชการทหาร -ตำรวจ ต้องมีชั้นยศ. พ.อ-พ.อ.พิเศษ หรือเทียบเท่า ตำรวจ.-พ.ต.อ.-พ.ต.อ.พิเศษ หรือเทียบเท่า และต้องจบหลักสูตรเสนาธิการทหารของ โรงเรียนเสนาธิการทหารเหล่าทัพเป็นต้น

ส่วนภาคเอกชน ต้อง เป็นนักธุรกิจ เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ของหน่วยงาน ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองกรรมการ ผู้จัดการหรือผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการหรือผู้จัดการโรงงานหรือผู้จัดการภูมิภาคหรือเทียบเท่าบุคคลทั่วไปคือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายมีชื่อเสียงในด้านความรู้ความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน และเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ บนโซเชียล มีเดียมีผู้ติดตามและเป็นที่รู้จักจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มเจเนอเรชั่น y z Alpha สร้างสรรค์คอนเทนท์ ที่ดีต่อสังคม 

อาทินักแสดงในวงการบันเทิง นักเขียนในวงการหนังสือ นักจัดรายการ โปรแกรมเมอร์ ในวงการไอที  ที่ปรึกษาในวิชาชีพต่างๆ เช่นที่ปรึกษากฎหมายแรงงาน โดยมีประสบการณ์หรือทำงานเกี่ยวข้องกับความมั่นคงระดับชาติอย่างน้อย 3 ปี เป็นต้น 

โดยการสมัครเข้าอบรมหลักสูตร วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ได้มีผู้สมัครจำนวนมาก แต่สามารถสอบ สอบสัมภาษณ์ได้ทั้งสิ้น 492 คน โดยมีทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน นักการเมือง และนักธุรกิจ อาทิ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.ปชป. นางสาวรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกรัฐบาล นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ หรือเอิง  ทีมงานนายกฯ และเพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง นอกจากนั้นยังมีลูกหลานคนดัง และทายาทนักการเมืองหลายคน เช่น นาย พชร นริพทะพันธ์  นส.ศิรินันท์ ศิริพาณิชย์ นายภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล   นส.ศศิยาพัทธ์ เลาหะพงษ์ชนะ นส.พิมพ์ศิริ จีนะวิจารณะ นายพสุ ลิปตพัลลภ  นส.ณัฐธิดา เทพสุทิน  นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ นายรสิศ สอดส่อง นายพัฒนา พร้อมพัฒน์ นายปิยะชาติ อิศรภักดี  เป็นต้น 

ฮือฮา  \'อุ๊งอิ๊ง\' สมัคร มินิวปอ. พบทายาทนักการเมือง-นามสกุลดัง สมัครเพียบ