เลขาฯ ป.ป.ช.ไม่รู้ใคร ‘บิ๊กตำรวจ’ อ้างวิ่งเต้นเคลียร์คดี ยันเป็นไปไม่ได้

เลขาฯ ป.ป.ช.ไม่รู้ใคร ‘บิ๊กตำรวจ’ อ้างวิ่งเต้นเคลียร์คดี ยันเป็นไปไม่ได้

เลขาฯ ป.ป.ช.ไม่รู้ใครเป็น ‘บิ๊กตำรวจ’ อ้างวิ่งเต้นเคลียร์คดี ยันเป็นไปไม่ได้ เหตุกรรมการมี 9 คน การไต่สวนต้องใช้ดุลยพินิจ หากหักล้างไม่ได้ ไม่มีใครกล้าชี้ขาดทางมิชอบ เหตุมีบางคนขอผลเปิดเผยต่อสาธารณะ ประชาชนตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีคลิปเสียงนายตำรวจยศใหญ่หลุด โดยอ้างว่าสามารถเคลียร์คดีใหญ่ๆ ใน ป.ป.ช.ได้คิดว่าในกระบวนการตามกฎหมายดีไซน์เอาไว้ มีกรรมการ ป.ป.ช. 9 คน แม้ปัจจุบันจะเหลือ 5 คน เพิ่งมาเพิ่ม 1 คนเป็น 6 คน การอ้างว่ารู้จักกรรมการคนใดคนหนึ่ง แล้วใช้โอกาสวิ่งเคลียร์คดีจากกรรมการทั้งหมด เป็นไปไม่ได้ 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนข่าวที่อ้างว่ามีนายตำรวจยศใหญ่วิ่งเคลียร์กรรมการนั้น ไม่ทราบว่าเป็นใคร ไม่รู้วิ่งเคลียร์กับใคร แต่ยืนยันว่าการทำงานอยู่ที่ข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐาน ต้องใช้ดุลยพินิจเพื่อหักล้าง หากหักล้างไม่ได้ ไม่มีกรรมการคนไหนกล้าวินิจฉัยในทางที่มิชอบ เพราะทุกวันนี้ผลการสอบสวน มีบางคนขอเปิดเผยต่อสาธารณะ การใช้ดุลยพินิจไม่ชอบในกระบวนการดังกล่าว อาจส่อว่าจะมีปัญหา ประชาชนตรวจสอบได้อยู่แล้ว 

“กรรมการ ป.ป.ช. อาจรู้จักคนเยอะหลายคน แต่การที่จะบอกว่า คดีนั้นจะมาวิ่งเต้น ล้มคดี เป็นไปไม่ได้ ผมยังมีความเชื่อมั่นในองค์กรว่า การทำงานของเรา เปิดเผย โปร่งใส มีการตรวจสอบซึ่งกันและกัน จะช่วยขจัดปัญหาเรื่องเหล่านี้ได้” นายนิวัติไชย กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์