'รมช.คลัง' เผย 'กฤษฎีกา' ไฟเขียวกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

'รมช.คลัง' เผย 'กฤษฎีกา' ไฟเขียวกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

"จุลพันธ์" ระบุ "กฤษฎีกา" ไฟเขียว ออก "พ.ร.บ.เงินกู้" แต่มีข้อเสนอแนะให้คำนึง กม.วินัยการเงินการคลัง จ่อนัดประชุม "คกก.นโยบาย" หาแนวทางฟังความเห็น ยันคิกออฟโครงการพ.ค.นี้

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรรมการกฤษฎีกาได้ตอบคำถามของกระทรวงการคลังกรณีการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า  สามารถออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาทได้ แต่มีข้อสังเกต และข้อเสนอแนะมาด้วย ในเรื่องของให้ปฏิบัติตามมาตรา 53 และมาตรา 57 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ในประเด็นความคุ้มค่า เพราะจะต้องมีการประเมินผลได้ทั้งก่อน และหลังโครงการ ในเรื่องของกลไกที่จะเป็นไปตามข้อกฎหมายตามมาตรา 53 คือ ต้องเป็นโครงการที่ดำเนินการในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤต จนไม่สามารถตั้งงบประมาณปกติมาดำเนินการได้ ซึ่งก็เป็นภาระหน้าที่ของทางกระทรวงการคลัง แล้วก็เป็นภาระหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายจะดำเนินการให้ครบถ้วน 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะที่ข้อเสนอแนะ คือเรื่องของการให้รับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน ดังนั้นคณะกรรมการนโยบายต้องประชุมเพื่อพิจารณาเชิญทุกฝ่ายร่วมแสดงความเห็น

"เลขาธิการกฤษฎีกา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการให้นำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อให้ทุกคนทราบถึงคำตอบของคณะกรรมการกฤษฎีกา และสรุปให้ที่ประชุมฟังด้วยว่า ในความเห็นนั้นๆ มีความหมายเช่นไร และควรจะดำเนินการเช่นไรต่อ พวกเราก็ในฐานะกรรมการนโยบายหลังจากประชุมกันแล้ว ก็คงจะต้องมีมติว่าเราจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี อยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่ที่ทำได้ แต่เมื่อมีข้อเสนอแนะมา เราต้องรับฟัง ทั้งนี้ยืนยันว่าต้องคงกรอบเวลาจะต้องเป็นไปตามกรอบเดิม คือเป้าหมายเดิมในเดือน พ.ค. ” นายจุลพันธ์กล่าว

เมื่อถามว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ประเด็นที่ สว.จะขอยื่นอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิและหน้าที่ ซึ่งตนยินดี เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจง และทำความเข้าใจ.